ชื่องานวิจัย : ผลการใช้นวัตกรรมการจัดประสบการณ์ที่ส่งผลต่อการรับรู้สื่อสาร
และความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนระดับปฐมวัย โรงเรียนมณีวรรณวิทยา
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวบงกชกร วิทยานุกรณ์
ปีที่วิจัย : พ.ศ. 2559
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนานวัตกรรมการจัดประสบการณ์ที่ส่งผลต่อการรับรู้สื่อสารและความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนปฐมวัย โรงเรียนมณีวรรณวิทยา โดยพัฒนานวัตกรรมแผนการจัดประสบการณ์ที่มีผลต่อการรับรู้สื่อสารและความคิดสร้างสรรค์ พัฒนานวัตกรรมแผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ให้มีประสิทธิภาพตามมาตรฐานร้อยละ 80/80 ศึกษาผลพัฒนาความสามารถในการรับรู้สื่อสารและความคิดสร้างสรรค์ และศึกษาความพึงพอใจของครูที่มีต่อการพัฒนานวัตกรรมฯ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นอนุบาล 1-3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
โรงเรียนมณีวรรณวิทยา จานวน 448 คน ครูผู้ร่วมวิจัย จานวน 14 คน ใช้เวลา 4 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 30 นาที โดยใช้แบบแผนการทดลอง แบบ One short Case Study วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ
ผลการศึกษา พบว่า
1. นวัตกรรมแผนการจัดประสบการณ์ ที่มีผลต่อการรับรู้สื่อสารและความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนระดับปฐมวัย โรงเรียนมณีวรรณวิทยา มีคุณภาพระดับมากที่สุด
2. นวัตกรรมแผนการจัดประสบการณ์ที่มีผลต่อการรับรู้สื่อสารและความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนระดับปฐมวัย โรงเรียนมณีวรรณวิทยา มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานร้อยละ 80/80ประสิทธิภาพของกระบวนการและประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (ค่า E1/E2 ) ที่ได้ของแผนการจัดประสบการณ์ทุกหน่วยการเรียนรู้ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน โดยภาพรวมมีค่าเท่ากับร้อยละ 87.32 /89.90
3. ผลพัฒนาการนักเรียนระดับปฐมวัยหลังเรียนด้านการรับรู้สื่อสารและความคิดสร้างสรรค์ มีคุณภาพระดับดีมาก เท่ากับร้อยละ 89.90 หมายถึง นักเรียนมีความรู้ความสามารถรับรู้สื่อสารและความคิดสร้างสรรค์เกี่ยวกับการเรียนในหน่วยการเรียนรู้ต่างๆในระดับดีมาก
4. ความพึงพอใจของครูที่มีต่อการพัฒนานวัตกรรมแผนการจัดประสบการณ์ที่มีผลต่อการรับรู้สื่อสารและความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนปฐมวัย โรงเรียนมณีวรรณวิทยา อยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.70