ชื่อผลงาน รายงานการสร้างและพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชีวิตและครอบครัว วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย นายนันทพัทธ์ อินธรรม
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
สถานที่ทำงาน โรงเรียนบ้านเขาคลองซอง อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1
ปีที่จัดทำ 2559
บทคัดย่อ
รายงานการสร้างและพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชีวิตและครอบครัว วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อสร้างและพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชีวิตและครอบครัว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชีวิตและครอบครัว วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3. เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปเรื่องชีวิตและครอบครัววิชาสุขศึกษาและพลศึกษาสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนบ้านเขาคลองซอง ตำบลหนองไร่ อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากมีนักเรียน 1 ห้องเรียน จำนวน 11 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ 1) บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชีวิตและครอบครัว วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 4 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้บทเรียนสำเร็จรูปเรื่องชีวิตและครอบครัว วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 11แผน เวลา 11 คาบ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ที่มีความสอดคล้องระหว่าง 0.60-1.00 ค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง 0.27-0.67 ค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง 0.27-0.87 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.71 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชีวิตและครอบครัว วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.85 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ค่าที (t test dependent)
ผลการศึกษาวิจัย ปรากฏ ดังนี้
1.บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชีวิตและครอบครัว วิชาสุขศึกษาและพลศึกษาสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 92.04/86.36 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชีวิตและครอบครัว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชีวิตและครอบครัว วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนเฉลี่ยของกลุ่มตัวอย่าง ( x̄ = 4.29) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานของกลุ่มตัวอย่าง (S.D. = 0.52) เมื่อเทียบกับเกณฑ์การพิจารณาระดับความพึงพอใจ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก