รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบจำนวนที่มี ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางอภิรักษ์ สิบรัมย์
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70 /70 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนคณิตศาสตร์โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา การ บวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านคลองใหญ่ใต้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้ามี 4 ชนิดคือ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นทั้งหมด 10 เรื่อง ประกอบด้วยแบบฝึกทักษะจำนวน 10 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ฉบับ ฉบับละ 10 ข้อ มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.50-0.70 มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.33 - 0.73 และค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.82 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน เป็นแบบทดสอบคู่ขนานมีเนื้อหาและความยากง่ายใกล้เคียงกัน จำนวน 10 ฉบับ ฉบับละ 10 ข้อ คู่มือการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ใช้เป็นแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ประกอบด้วย คำชี้แจงสำหรับครู
ลำดับขั้นตอนในการใช้และแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 แผนใช้เวลาในการสอน 30 ชั่วโมง และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนคณิตศาสตร์โดยใช้แบบฝึกทักษะณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ชั้นประถมศึกษาปีที่1 ผ่านการตรวจโดยผู้เชี่ยวชาญ ได้ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC ) เท่ากับ 0.90 ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับ โดยใช้สัมประสิทธิ์แอลฟา
( -Coefficient) มีค่าเท่ากับ 0.81 ค่าสถิติที่ใช้ คือ คะแนนเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สูตรการหาประสิทธิภาพของนวัตกรรม ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
ประสิทธิภาพของการใช้ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา การการบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับร้อยละ 81.59 / 80.88สูงกว่าเกณฑ์ 70/70 ซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา การการบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน100 ชั้นประถมศึกษาปีที่1 ทั้ง 10 เรื่องมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนคณิตศาสตร์โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา การการบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในระดับมากที่สุด ( = 4.52) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) 0.53 มีความคิดเห็นสอดคล้องกันตามเกณฑ์การคาดหวังที่กำหนด
สรุปได้ว่า แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา การการบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเพียงพอที่ครูสามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการเรียนได้
วันที่ 23 มิถุนายน 2559