ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
วิธีการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา นายพิชิต ทองคำ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์
ปีที่ทำการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์วิธีการ
แก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75
2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ การแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/3
ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์วิธีการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาสร้างและพัฒนาขึ้น
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ของโรงเรียนอนุบาลหนองแสง อำเภอหนองแสง จังหวัดอุดรธานี จำนวน 23 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ใช้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ การแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 ชุด จำนวน 10 แผน ใช้เวลา 20 ชั่วโมง 2) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์วิธีการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย (x ̅) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และเปรียบเทียบผลต่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนกับหลังการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้ t-test
ผลการศึกษาพบว่า 1) แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้ประกอบแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์มีค่าเฉลี่ยรายด้าน ตั้งแต่ 4.67 5.00 และมีค่าเฉลี่ยโดยรวมทุกด้าน 4.94 แสดงว่า แผนการจัดการเรียนรู้มีความเหมาะสมในระดับเหมาะสมมากที่สุด 2) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์วิธีการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 ชุด ที่ผู้ศึกษาสร้างและพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 83.49/78.70 3) ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ การแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาสร้างและพัฒนาขึ้น มีค่าเท่ากับ 0.65 หรือคิดเป็น ร้อยละ 65
4) ผลการเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนจากการทดสอบก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์วิธีการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ทั้ง 10 ชุด คะแนนสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
จากการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ทำให้ได้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์วิธีการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีคุณภาพเหมาะสมกับนักเรียนเมื่อนำไปใช้จัดกิจกรรมการเรียนรู้และกิจกรรมฝึกทักษะคณิตศาสตร์ทำให้นักเรียนได้รับการพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน มีความสามารถทางด้านคณิตศาสตร์เพิ่มขึ้น มีความรู้ส่งผลให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น