เรื่องที่ศึกษา : การพัฒนาชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหาตามแนวคิดโพลยา เรื่อง การแก้โจทย์ ปัญหาการคูณการหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน : นางสางอรปรียา แซ่ฮ่อ
โรงเรียน : วัดโพธิ์งาม อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม
ปีที่พิมพ์ : ปีการศึกษา 2557
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหาตามแนวคิดโพลยา เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณการหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 75/75 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณการหารของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียนที่สอนโดยการใช้ชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหาตามแนวคิดโพลยา เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณการหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหาตามแนวคิดโพลยา เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณการหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดโพธิ์งาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วยชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหาตามแนวคิดโพลยา เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณการหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณการหาร ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณการหาร ใช้ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน โดยเป็นชนิดเลือกตอบ 20 ข้อ ชนิดเขียนตอบ 2 ข้อ รวม 30 คะแนนและศึกษาความเห็นของนักเรียนโดยใช้แบบประเมินความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหาตามแนวคิดโพลยา เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณการหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 3 สเกล ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น ซึ่งผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
ผลการศึกษาพบว่า :
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหาตามแนวคิดโพลยา เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณการหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 E1/E2 เท่ากับ 77.24/76.15 ซึ่งสอดคล้องกับเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนวิชาคณิตศาสตร์ ด้วยชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหาตามแนวคิดโพลยา พบว่า หลังเรียนนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางกเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยหลังเรียนคิดเป็นร้อยละ 76.15 ขณะที่ก่อนเรียนนักเรียนได้คะแนน คิดเป็นร้อยละ 44.61 กล่าวได้ว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนสูงขึ้นหลังผ่านการใช้ชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหาตามแนวคิดโพลยา เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณการหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
3. ในภาพรวมนักเรียนมีความคิดเห็นต่อชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหาตามแนวคิดโพลยา เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณการหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยรวมของคำถามเท่ากับ 2.49 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.43
สรุปได้ว่า ชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหาตามแนวคิดโพลยา เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาการคูณการหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้รายงายงานค้นคว้าสร้างและพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนให้สูงขึ้น ซึ่งครูและผู้สนใจสามารถนำไปใช้ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ของการเรียนได้