ชื่อเรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง จากทฤษฎีสู่การปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนประทาย
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ผู้รายงาน นายโสภณ กิ่งนอก
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนประทาย อำเภอประทาย
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง จากทฤษฎีสู่การปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนประทาย สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง จากทฤษฎีสู่การปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนประทาย สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จากการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง จากทฤษฎีสู่การปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนประทาย สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา 3) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงจากทฤษฎีสู่การปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนประทาย สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง จากทฤษฎีสู่การปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนประทาย สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/12 โรงเรียนประทาย อำเภอประทาย องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาโดยการวิธีสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง จากทฤษฎีสู่การปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนประทาย สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 6 เรื่อง 2) แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาเศรษฐกิจพอเพียง (สาระเพิ่มเติม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบวัดความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t test dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง จากทฤษฎีสู่การปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนประทาย สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ (E1/ E2 ) เท่ากับ 84.62/83.03 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80 / 80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน จากการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง จากทฤษฎีสู่การปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนประทาย สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง จากทฤษฎีสู่การปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนประทาย สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา มีค่าเท่ากับ 0.5059 คิดเป็นร้อยละ 50.59
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง จากทฤษฎีสู่การปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนประทาย สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (x̄ ) เท่ากับ 4.59 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 3.11