ชื่อเรื่อง รายงานการสร้างเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาพื้นฐาน พระพุทธศาสนา
เรื่อง ศาสนาที่เรานับถือและหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย นายฐิติวัชร พะวงษ์
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านสังแก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1
ปีที่ทำวิจัย ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาพื้นฐาน พระพุทธศาสนา เรื่อง ศาสนาที่เรานับถือและหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาพื้นฐาน พระพุทธศาสนา เรื่อง ศาสนาที่เรานับถือและหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาพื้นฐานพระพุทธศาสนา เรื่อง ศาสนาที่เรานับถือและหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสังแก อำเภอสำโรงทาบ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 15 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาพื้นฐาน พระพุทธศาสนา เรื่อง ศาสนาที่เรานับถือและหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 เล่ม 2) แผนการจัด การเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 10 ศาสนาที่เรานับถือ และหน่วย การเรียนรู้ที่ 11 หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา รวมจำนวน 20 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาพื้นฐานพระพุทธศาสนา เรื่อง ศาสนาที่เรานับถือและหลักธรรม ทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบวัดความพึงพอใจ ต่อการเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาพื้นฐานพระพุทธศาสนาเรื่อง ศาสนาที่เรานับถือและหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา จำนวน 1 ฉบับ มี 15 ข้อ และสถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน
มาตรฐาน และค่าร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาพื้นฐานพระพุทธศาสนา เรื่อง ศาสนาที่เรานับถือและหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมมีประสิทธิภาพ 83.57/80.83
2. เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาพื้นฐานพระพุทธศาสนา เรื่อง ศาสนาที่เรานับถือและหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.5818 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.5818 หรือคิดเป็นร้อยละ 58.18
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบ
การรายวิชาพื้นฐานพระพุทธศาสนา เรื่อง ศาสนาที่เรานับถือและหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.56, S.D. = 0.50)