ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาบุคลากรด้านการใช้สื่อในการจัดการเรียนการสอน
โรงเรียนกุงเจริญพิทยาคม
ผู้ศึกษา นายรักสันติ์ ยางธิสาร
สถานศึกษา โรงเรียนกุงเจริญพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี
ปีที่รายงาน 2557
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาบุคลากรด้านการใช้สื่อในการจัดการเรียนการสอน โรงเรียนกุงเจริญพิทยาคม ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินผลการดำเนินงานโครงการ พัฒนาบุคลากรด้านการใช้สื่อในการจัดการเรียนการสอน โรงเรียนกุงเจริญพิทยาคม ด้านบริบท ด้านปัจจัย ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ตามความคิดเห็นของครู 2) เพื่อประเมินผลกระทบการดำเนินงานโครงการพัฒนาบุคลากรด้านการใช้สื่อในการจัดการเรียนการสอน โรงเรียน กุงเจริญพิทยาคม ต่อนักเรียนด้านบริบท ด้านปัจจัย ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ตามความคิดเห็นของนักเรียน 3) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ของโครงการพัฒนาบุคลากรด้านการใช้สื่อใน การจัดการเรียนการสอน โรงเรียนกุงเจริญพิทยาคม โดยนำรูปแบบการประเมินโครงการของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam, 1971 ; สุขุม มูลเมือง, 2540 : 17 19 ; อ้างถึงใน ดารา เหลืองประเสริฐ, 2553 : 4) ที่เรียกว่า ซิปโมเดล (CIPP Model) ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ครู นักเรียน โรงเรียนกุงเจริญพิทยาคม ในปีการศึกษา 2557 แยกตามประเภท กลุ่มครูจำนวน 50 คน ใช้ประชากรทั้งหมดสำหรับนักเรียน จำนวน 807 คน กำหนดจำนวนกลุ่มตัวอย่างโดยเปิดตาราง Krejcie and Morgan (บุญชม ศรีสะอาด, 2543 : 40) ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 262 คน และใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) ตามจำนวนนักเรียนแต่ละระดับชั้นแล้วทำการจับสลากตามรายชื่อนักเรียน รวมจำนวนกลุ่มตัวอย่างที่ได้ศึกษา จำนวน 312 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ แบบสอบถามสำหรับครู มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.87 และแบบสอบถามสำหรับนักเรียน มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.89 ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Windows เพื่อวิเคราะห์ หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาบุคลากรด้านการใช้สื่อในการจัดการเรียน
การสอน โรงเรียนกุงเจริญพิทยาคม ด้านบริบท ด้านปัจจัย ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ตามความคิดเห็นของครู โดยรวมมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก (x- = 4.22 , S.D. = 0.52)
1.1 ด้านบริบทของโครงการ ครูมีความคิดเห็นต่อโครงการพัฒนาบุคลากร ด้านการใช้สื่อในการจัดการเรียนการสอน โรงเรียนกุงเจริญพิทยาคม ปีการศึกษา 2557 โดยรวม
มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก (x- = 4.45 , S.D. = 0.46)
1.2 ด้านปัจจัยของโครงการ ครูมีความคิดเห็นต่อโครงการพัฒนาบุคลากร
ด้านการใช้สื่อในการจัดการเรียนการสอน โรงเรียนกุงเจริญพิทยาคม ปีการศึกษา 2557 โดยรวมมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก (x- = 4.14 , S.D. = 0.69)
1.3 ด้านกระบวนการของโครงการ ครูมีความคิดเห็นต่อโครงการพัฒนาบุคลากรด้านการใช้สื่อในการจัดการเรียนการสอน โรงเรียนกุงเจริญพิทยาคม ปีการศึกษา 2557 โดยรวม
มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก (x- = 4.09 , S.D. = 0.76)
1.4 ด้านผลผลิตของโครงการ ครูมีความคิดเห็นต่อโครงการพัฒนาบุคลากร ด้านการใช้สื่อในการจัดการเรียนการสอน โรงเรียนกุงเจริญพิทยาคม ปีการศึกษา 2557 โดยรวม
มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก (x- = 4.19 , S.D. = 0.72)
2. ผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาบุคลากรด้านการใช้สื่อในการจัดการเรียน การสอน โรงเรียนกุงเจริญพิทยาคม ด้านบริบท ด้านปัจจัย ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ตามความคิดเห็นของนักเรียน โดยรวมมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก (x- = 4.15 ,
S.D.= 0.77)
2.1 ด้านบริบทของโครงการ นักเรียนมีความคิดเห็นต่อโครงการพัฒนาบุคลากรด้านการใช้สื่อในการจัดการเรียนการสอน โรงเรียนกุงเจริญพิทยาคม ปีการศึกษา 2557 โดยรวมมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก (x- = 4.16 , S.D. = 0.72)
2.2 ด้านปัจจัยของโครงการ นักเรียนมีความคิดเห็นต่อโครงการพัฒนาบุคลากร ด้านการใช้สื่อในการจัดการเรียนการสอน โรงเรียนกุงเจริญพิทยาคม ปีการศึกษา 2557 โดยรวมมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก (x- = 4.22 , S.D. = 0.76)
2.3 ด้านกระบวนการของโครงการ นักเรียนมีความคิดเห็นต่อโครงการพัฒนาบุคลากรด้านการใช้สื่อในการจัดการเรียนการสอน โรงเรียนกุงเจริญพิทยาคม ปีการศึกษา 2557
โดยรวมมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก (x- = 4.11 , S.D. = 0.79)
2.4 ด้านผลผลิตของโครงการ นักเรียนมีความคิดเห็นต่อโครงการพัฒนาบุคลากรด้านการใช้สื่อในการจัดการเรียนการสอน โรงเรียนกุงเจริญพิทยาคม ปีการศึกษา 2557 โดยรวมมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก (x- = 4.10 , S.D. = 0.78)
3. ผลสัมฤทธิ์ของการประเมินโครงการพัฒนาบุคลากรด้านการใช้สื่อในการจัด
การเรียนการสอน โรงเรียนกุงเจริญพิทยาคม ส่งผลให้ผลการสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 6 พบว่า ในปีการศึกษา 2557 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยสูงขึ้นมากกว่า ปีการศึกษา 2556 ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
สรุปได้ว่า โครงการพัฒนาบุคลากรด้านการใช้สื่อในการจัดการเรียนการสอน โรงเรียนกุงเจริญพิทยาคม ได้บรรลุตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ จึงสมควรดำเนินโครงการต่อเนื่องต่อไป