ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง บทประยุกต์ ตามแนวคิดกระบวนการแก้ปัญหา
ของโพลยา
ผู้รายงาน สุนิศา สุขประเสริฐ
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2558
<center>บทคัดย่อ</center>
การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
เรื่อง บทประยุกต์ ตามแนวคิดกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา มีวัตถุประสงค์ ดังนี้
(1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง บทประยุกต์ ตามแนวคิดกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75 / 75 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียน
และหลังเรียนด้วยการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง บทประยุกต์ ตามแนวคิดกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนด้วยการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการแก้
โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ ตามแนวคิดกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา
กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน
บ้านนาล้อม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง บทประยุกต์ ตามแนวคิดกระบวนการแก้ปัญหา
ของโพลยา จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินความเหมาะสม
ของแบบฝึกเสริมทักษะ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. ผลการประเมินความเหมาะสมของแบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง บทประยุกต์ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.45
2. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง บทประยุกต์ ตามแนวคิดกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา
มีประสิทธิภาพใช้เบื้องต้น เท่ากับ 80.54 / 80.21 และประสิทธิภาพสอนจริง เท่ากับ 81.02 / 80.69
สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ คือ 75 / 75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังการเรียนด้วยการใช้
แบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ ตามแนวคิดกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึก
เสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ ตามแนวคิดกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.39