ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1
โรงเรียนคลองบางแก้ว(ภิรมย์ประชาราษฎร์)
ผู้วิจัย นางจันทร์จิรา งามฤทธิ์
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะอ่านคำศัพท์พื้นฐานภาษาอังกฤษ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านคำศัพท์พื้นฐานภาษาอังกฤษ ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้คำศัพท์พื้นฐานของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนคลองบางแก้ว (ภิรมย์ประชาราษฎร์) อำเภอบางพลี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) เพราะว่า ผู้ศึกษาเป็นครูประจำชั้น ซึ่งง่ายต่อการทำการศึกษาค้นคว้า
เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ชุดฝึกทักษะการอ่านคำศัพท์พื้นฐานภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 3/1 เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย (P) ตั้งแต่
.25-.79 ค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่.20-.52 และความเชื่อมั่นเท่ากับ .94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์
ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า Z
สรุปผลการศึกษาค้นคว้า
จากการศึกษาค้นคว้าและเก็บรวบรวมข้อมูล ปรากฏข้อค้นพบซึ่งเป็นผลสรุปของการวิจัย ดังต่อไปนี้
1. การสร้างแบบฝึกทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 Fun with body vocabularies หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 Fun with family vocabularies หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 Fun with home vocabularies หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 Fun with animal at zoo vocabularies และหน่วยการเรียนรู้ที่ 5 Fun with colour vocabularies ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนคลองบางแก้ว (ภิรมย์ประชาราษฎร์) จำนวน 20 ชุด มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 87.16/83.93 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 Fun with body vocabularies หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 Fun with family vocabularies หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 Fun with home vocabularies หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 Fun with animal at zoo vocabularies และหน่วยการเรียนรู้ที่ 5 Fun with colour vocabularies ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยภาพรวมมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 Fun with body vocabularies หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 Fun with family vocabularies หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 Fun with home vocabularies หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 Fun with animal at zoo vocabularies และหน่วยการเรียนรู้ที่ 5 Fun with colour vocabularies โดยรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจมาก