รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียน
ประกอบบทเรียนการ์ตูนเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษในการสื่อสาร
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
นางสาววรรณจันทร์ ก้อนดี
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนบ้านหินโง่น
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระทรวงศึกษาธิการ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนประกอบบทเรียนการ์ตูน
เพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษในการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางสาววรรณจันทร์ ก้อนดี
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สังกัด โรงเรียนบ้านหินโง่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนประกอบบทเรียนการ์ตูนเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษในการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนประกอบบทเรียนการ์ตูนเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษ ในการสื่อสารให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนประกอบบทเรียนการ์ตูนเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษในการสื่อสาร 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนประกอบบทเรียนการ์ตูนเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษในการสื่อสาร 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนประกอบบทเรียนการ์ตูนเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษในการสื่อสาร กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านหินโง่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2 จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนประกอบบทเรียนการ์ตูนเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษในการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 เล่ม 2) แผนจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนประกอบบทเรียนการ์ตูนเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษในการสื่อสาร จำนวน 17 แผน 3) แบบทดสอบย่อยหลังเรียนเพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้โดยใช้
แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนประกอบบทเรียนการ์ตูนเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษในการสื่อสาร
เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 5 เล่ม เล่มละ10 ข้อ รวมจำนวน 50 ข้อ
4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 5) แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนประกอบบทเรียนการ์ตูนเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษในการสื่อสาร เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ตามวิธีของลิเคิร์ท (Likert) ชนิด 5 ระดับจำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนประกอบบทเรียนการ์ตูนเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษ ในการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมมีประสิทธิภาพเท่ากับ83.67/82.78 ค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ .6363 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 63.63 ค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 และความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.63 อยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้