ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ไทย
รหัส ส23104 วิชาประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
หน่วยงาน โรงเรียนประโคนชัยพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32
ผู้รายงาน นางจิตพิพัฒน์ ชำนิจ
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบ การเรียน เรื่อง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ไทย รหัส ส23104 วิชาประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยม
ศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน
เรื่อง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ไทย รหัส ส23104 วิชาประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบ
การเรียน เรื่อง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ไทย รหัส ส23104 วิชาประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยม
ศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ไทย รหัส ส23104 วิชาประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนประโคนชัยพิทยาคม สำนักงานเขต พื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 40 คน โดย
การสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ เอกสารประกอบ การเรียน เรื่อง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ไทย รหัส ส23104 วิชาประวัติศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พัฒนาการ ทางประวัติศาสตร์ไทย เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถาม วัดความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ไทย จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าดัชนีประสิทธิผล ( E.I )
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ไทย รหัส ส23104 วิชาประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 92.21/89.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
80 / 80 ที่กำหนด
2. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ไทย รหัส ส23104 วิชาประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทำให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาและความก้าวหน้าทางการเรียนรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 78.85
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ไทย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ไทย ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.56)