ชื่อผลงาน การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้เนื้อหา
เกี่ยวกับท้องถิ่นจังหวัดพิษณุโลกสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชื่อผู้รายงาน นางสาวสายันต์ แปดทิศ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนหนองพระพิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้เนื้อหา
เกี่ยวกับท้องถิ่นจังหวัดพิษณุโลกสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีจุดมุ่งหมาย ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้เนื้อหาเกี่ยวกับท้องถิ่นจังหวัดพิษณุโลกสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนการอ่านภาษาอังกฤษหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้เนื้อหาเกี่ยวกับท้องถิ่นจังหวัดพิษณุโลกสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ กับเกณฑ์ร้อยละ 75 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้เนื้อหาเกี่ยวกับท้องถิ่นจังหวัดพิษณุโลกสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยทำการศึกษากับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนหนองพระพิทยา ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 27 คน ใช้เวลาเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 13 ชั่วโมง ทดสอบหลังเรียน 1 ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น 14 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้เนื้อหาเกี่ยวกับท้องถิ่นจังหวัดพิษณุโลกสำหรับนักเรียนชั้นมัธยม
ศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ แบบวัดความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เนื้อหาเกี่ยวกับท้องถิ่นจังหวัดพิษณุโลก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (แบบวัดความสามารถฉบับที่
1 13) สำหรับใช้ในการทดสอบระหว่างเรียน และแบบทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Phitsanulok (แบบวัดความสามารถฉบับที่ 14) สำหรับใช้
ในการทดสอบหลังเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้เนื้อหาเกี่ยวกับท้องถิ่นจังหวัดพิษณุโลก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
สรุปผลการพัฒนา
การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้เนื้อหา
เกี่ยวกับท้องถิ่นจังหวัดพิษณุโลก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีผลการวิเคราะห์ข้อมูลตามขั้นตอนการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ผลการสร้างและการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสารโดยใช้เนื้อหาเกี่ยวกับท้องถิ่นจังหวัดพิษณุโลก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ กับนักเรียนกลุ่มทดลอง (Try out) จำนวน 38 คน พบว่า
มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 89.83/76.51 ส่วนผลการสร้างและการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้เนื้อหาเกี่ยวกับท้องถิ่นจังหวัดพิษณุโลก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ กับนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 27 คน พบว่ามีประสิทธิภาพ เท่ากับ 89.99/76.85
2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างหลังเรียนกับเกณฑ์ร้อยละ 75 พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนหลังเรียน
โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้เนื้อหาเกี่ยวกับท้องถิ่นจังหวัดพิษณุโลก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75 ที่กำหนดไว้
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึก
เสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้เนื้อหาเกี่ยวกับท้องถิ่นจังหวัดพิษณุโลก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.61 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.22