ชื่อเรื่อง การพัฒนาการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการ
เขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Enjoy writing with English vocabularies
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้รายงาน นางสาวปาณิสรา เตชนันท์
ที่ทำงาน โรงเรียนผาเต่าพัฒนา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
อุตรดิตถ์เขต 2 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวง
ศึกษาธิการปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Enjoy writing with English vocabularies สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และค่าดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ 0.5 ขึ้นไป 2. เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Enjoy writing with English vocabularies
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Enjoy writing with English vocabularies กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนผาเต่าพัฒนา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์เขต 2 จำนวน 14 คน ได้มาโดยใช้การสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) 1. แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Enjoy writing with English vocabularies สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Enjoy writing with English vocabularies 4) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน และได้ดำเนินการทดลองโดยใช้แบบแผนการทดลองแบบ One Group Pretest Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. การหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Enjoy writing with English vocabularies จำนวน 5 ชุด มีประสิทธิภาพ ( / ) เฉลี่ย 80.52/80.67 และค่าดัชนีประสิทธิผล ( ) โดยเฉลี่ยเท่ากับ 0.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดคือ 80/80 และค่าดัชนีประสิทธิผลที่กำหนดไว้คือมีค่าตั้งแต่ 0.50 ขึ้นไป
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Enjoy writing with English vocabularies มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Enjoy writing with English vocabularies มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.52
ส่วนค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) เท่ากับ 0.52 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
กิตติกรรมประกาศ
การดำเนินการจัดทำผลงานทางวิชาการ เรื่อง การพัฒนาการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Enjoy writing with English vocabularies สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในครั้งนี้สำเร็จลุล่วงได้ด้วยดี และมีคุณภาพถูกต้องตามหลักการทางวิชาการ ด้วยความอนุเคราะห์จากบุคคลต่างๆ หลายท่านดังนี้
ขอขอบพระคุณ นายอโนทัย ทิพย์คำ รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการ โรงเรียนผาเต่าพัฒนา
ที่กรุณาส่งเสริมและสนับสนุนให้กำลังใจในการทำงานผลงานทางวิชาการครั้งนี้อย่างยิ่ง
ขอขอบพระคุณ นางดวงดาว สนิทอินทร์ ครูชำนาญการพิเศษ กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนวัดวังหัวดอย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์
เขต 2 ผู้เชี่ยวชาญด้านการสอนภาษาอังกฤษ นางสาวใจปอง ไชยมงคล ครูชำนาญการพิเศษ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนวัดนาขุม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์เขต 2 ผู้เชี่ยวชาญด้านการสอนภาษาอังกฤษ นางสาวมนฤดี สารใจ ครูชำนาญการพิเศษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนเทศบาลวัดท้ายตลาด (กวีธรรมสาร)
สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการสอนภาษาอังกฤษ นางสมพิศ เกษแก้ว
ครูชำนาญการพิเศษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนบ้านห้วยครั่ง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์เขต 2 ผู้เชี่ยวชาญด้านการสอนภาษาไทย และนางนุชนาฎ คำเทพ
ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนอนุบาลท่าปลา (ชุมชนร่วมจิต) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาอุตรดิตถ์เขต 2 ผู้เชี่ยวชาญด้านการวัดและประเมินผล ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญและ
ผู้ทรงคุณวุฒิที่ได้เสียสละเวลาอันมีค่ายิ่งในการพิจารณาตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา และให้ข้อเสนอแนะเพื่อนำมาใช้ในการแก้ไขข้อบกพร่องและปรับปรุง ทำให้การดำเนินงานสำเร็จลุล่วงด้วยดี
ขอขอบคุณบิดา มารดาที่เป็นกำลังใจให้กับผู้รายงานในการดำเนินการศึกษา จนงานสำเร็จลุล่วงด้วยดี
ขอขอบคุณ คณะครูและนักเรียนที่ช่วยเก็บข้อมูลในการทดลองไว้ ณ ที่นี้
คุณประโยชน์อันใดที่เกิดจากการศึกษาครั้งนี้ ผู้รายงานขอมอบอุทิศให้แก่บุคคลที่กล่าวมาข้างต้น รวมทั้งบิดา มารดา และบูรพาจารย์ โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผลงานทางวิชาการฉบับนี้จะเป็นประโยชน์ต่อครูผู้สอนในการนำไปพัฒนากระบวนการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาและคุณภาพชีวิตของเยาวชนไทยให้ประสบความสำเร็จต่อไป
ปาณิสรา เตชนันท์