ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
เรื่อง นาฏศิลป์ไทยและนาฏศิลป์พื้นเมือง
ผู้รายงาน นางสาวศิริวรรณ ป้องคำสิงห์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนวัดบางสะแกใน สำนักงานเขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร
ระยะเวลาดำเนินการ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
ผลการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่4 เรื่อง นาฏศิลป์ไทยและนาฏศิลป์พื้นเมือง โรงเรียนวัดบางสะแกใน มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง นาฏศิลป์ไทยและนาฏศิลป์พื้นเมือง เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง นาฏศิลป์ไทยและนาฏศิลป์พื้นเมือง เพื่อประเมินทักษะการปฏิบัติท่ารำของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ เรื่อง นาฏศิลป์ไทยและนาฏศิลป์พื้นเมือง เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง นาฏศิลป์ไทยและนาฏศิลป์พื้นเมือง ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียน วัดบางสะแกใน สำนักงานเขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร จำนวน 34 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยของการสุ่มด้วยการจับสลากมา 1 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง นาฏศิลป์ไทยและนาฏศิลป์พื้นเมือง แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง นาฏศิลป์ไทยและนาฏศิลป์พื้นเมืองแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง นาฏศิลป์ไทยและนาฏศิลป์พื้นเมือง แบบประเมินทักษะการปฏิบัติท่ารำและแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง นาฏศิลป์ไทยและนาฏศิลป์พื้นเมือง ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.97/83.04 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด คือ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.6222 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรูสูงขึ้นร้อยละ 62.22
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน การสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง นาฏศิลป์ไทยและนาฏศิลป์พื้นเมือง มีผลการประเมินทักษะการปฏิบัติท่ารำโดยรวมหลังการทดลองอยู่ในระดับดี
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน การสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง นาฏศิลป์ไทยและนาฏศิลป์พื้นเมือง มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด