บทคัดย่อ
ชื่อรายงาน รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษโดยเน้นเนื้อหา ท้องถิ่นจังหวัดพระนครศรีอยุธยา รายวิชา อ21101 ภาษาอังกฤษ 1
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนจอมสุรางค์อุปถัมภ์
จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ชื่อผู้รายงาน นางอรสา ภู่ทองงาม
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนจอมสุรางค์อุปถัมภ์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3
ปีที่ทำรายงาน ปีการศึกษา 2558
รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษโดยเน้นเนื้อหาท้องถิ่นจังหวัดพระนครศรีอยุธยา รายวิชา อ21101 ภาษาอังกฤษ 1 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนจอมสุรางค์อุปถัมภ์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษโดยเน้นเนื้อหาท้องถิ่นจังหวัดพระนครศรีอยุธยา รายวิชา อ21101 ภาษาอังกฤษ 1โดยเทียบกับเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษโดยเน้นเนื้อหาท้องถิ่นจังหวัดพระนครศรีอยุธยา รายวิชา อ21101 ภาษาอังกฤษ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษโดยเน้นเนื้อหาท้องถิ่นจังหวัดพระนครศรีอยุธยา รายวิชา อ21101 ภาษาอังกฤษ 1
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนจอมสุรางค์อุปถัมภ์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่เรียนรายวิชา อ21101 ภาษาอังกฤษ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวนทั้งสิ้น 50 คน แบบแผนการทดลอง คือ One Group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษโดยเน้นเนื้อหาท้องถิ่นจังหวัดพระนครศรีอยุธยา รายวิชา อ21101 ภาษาอังกฤษ 1 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 ชุด และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 30 คะแนน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ (% ) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D. )ค่า ttest แบบ Dependent ปรากฏผลดังนี้
1) ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษโดยเน้นเนื้อหาท้องถิ่นจังหวัดพระนครศรีอยุธยา รายวิชา อ21101 ภาษาอังกฤษ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 83.13 / 81.73 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้เป็นแบบฝึกที่มีประสิทธิภาพดี
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความสามารถทางการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษระหว่างก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษโดยเน้นเนื้อหาท้องถิ่นจังหวัดพระนครศรีอยุธยา รายวิชา อ21101 ภาษาอังกฤษ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษโดยเน้นเนื้อหาท้องถิ่นจังหวัดพระนครศรีอยุธยา รายวิชา อ21101 ภาษาอังกฤษ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก
ผลการศึกษาครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าแบบฝึกเสริมทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษโดยเน้นเนื้อหาท้องถิ่นจังหวัดพระนครศรีอยุธยา รายวิชา อ21101 ภาษาอังกฤษ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้ศึกษาสร้างและพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น และมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียนนี้ในระดับมาก จึงมีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ รายวิชา อ21101 ภาษาอังกฤษ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ได้