|
|
บทคัดย่อ
การพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านแจกลูกและสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านแจกลูกและสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านแจกลูกและสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านแจกลูกและสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านกูวา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 2 จำนวน 39 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ( Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านแจกลูกและสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อประเมินความรู้ของนักเรียนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านแจกลูกและสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชนิดเลือกตอบ 4ตัวเลือกจำนวน 40 ข้อมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.43-0.70 ค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.37-0.63ค่าความเชื่อมั่น (r) ของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเท่ากับ 0.88 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านแจกลูกและสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ใช้เวลาทดลองสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมง รวม 24 ชั่วโมงสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านแจกลูกและสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.22/84.80 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด80/80
2. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านแจกลูกและสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.5732 หรือคิดเป็นร้อยละ 57.32
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านแจกลูกและสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านแจกลูกและสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย ครูมี : [15 พ.ย. 2559 เวลา 21:29 น.] อ่าน [4789] ไอพี : 182.53.238.136
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 46,879 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,814 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,616 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,109 ครั้ง
| เปิดอ่าน 400,365 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,554 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,276 ครั้ง
| เปิดอ่าน 214,251 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,817 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,683 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,089 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,616 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,178 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,372 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,750 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 6,768 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,231 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,646 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,847 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,246 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|