ชื่อเรื่อง หลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ เรื่อง ระบบนิเวศโคกป่าซี
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสาวชุมพร เนตรคุณ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ เรื่อง ระบบนิเวศโคกป่าซี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความมุ่งหมายดังนี้ 1) เพื่อหลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ เรื่อง ระบบนิเวศโคกป่าซี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของหลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ เรื่อง ระบบนิเวศโคกป่าซี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้หลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ เรื่อง ระบบนิเวศโคกป่าซี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังจากเรียนด้วยหลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ เรื่อง ระบบนิเวศโคกป่าซี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนศรีกุดหว้าเรืองเวทย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา กาฬสินธุ์ เขต 3 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 26 คน ซึ่งได้มาโดยกำหนดแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบสำรวจความต้องการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ เรื่อง ระบบนิเวศโคกป่าซี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แบบประเมินความเหมาะสมของหลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ 3) แบบประเมินความสอดคล้องของหลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ 4) หลักสูตรหลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ เรื่อง ระบบนิเวศโคกป่าซี ประกอบด้วยหน่วยการเรียนรู้ 5 หน่วย 5) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน รวม 20 ชั่วโมง 5) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย (P) ตั้งแต่ .30-.78 ค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.24 ถึง 0.88 และ มีค่าความเชื่อมั่น (rtt) เท่ากับ .86 และ 3) แบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนหลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ เรื่อง ระบบนิเวศโคกป่าซี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. หลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ เรื่อง ระบบนิเวศโคกป่าซี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประกอบด้วยหน่วยการเรียนรู้ 5 หน่วย ได้แก่ 1) เรียนรู้รื่องระบบนิเวศ 2) เปิดประตูสู่โคกป่าซี 3) ความหลากหลายทางชีวภาพป่าชุมชนโคกป่าซี 4) สำรวจโคกป่าซี 5) รักษ์ชุมชนรักษ์โคกป่าซี ผลการประเมินความเหมาะสมของผู้เชี่ยวชาญ พบว่า โดยภาพรวมค่าเฉลี่ยของผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.74, S.D.=0.05) และ ผลการประเมินความสอดคล้องโดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.70, S.D.=0.13)
2. หลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ เรื่อง ระบบนิเวศโคกป่าซี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.71 / 84.90 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยหลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ เรื่อง ระบบนิเวศโคกป่าซี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนเพิ่มขึ้นกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ เรื่อง ระบบนิเวศโคกป่าซี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดทั้งในภาพรวมและรายด้าน
โดยสรุปการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ เรื่อง ระบบนิเวศโคกป่าซี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีความเหมาะสมมากที่สุด มีประสิทธิภาพสูง สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จึงมีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในหลักสูตรสถานศึกษาเพื่อพัฒนาผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ