รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TGT กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100,000
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โดย
นางสินีนาฎ ชำนิกล้า
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนพิกุลทอง
อำเภอชุมพวง จังหวัดนครราชสีมา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานคราชสีมา เขต 7
ประกาศคุณูปการ
รายงานการวิจัยฉบับนี้สำเร็จสมบูรณ์ด้วยความกรุณาช่วยเหลือเป็นอย่างดียิ่งจากนายธนาดุลย์ รถเพ็ชร ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษโรงเรียนพิกุลทอง และรองศาสตร์ตราจารย์ ดร.มนสิช สิทธิสมบูรณ์ ผู้ศึกษาค้นคว้าขอกราบขอบพระคุณ มา ณ โอกาสนี้
ขอขอบพระคุณนายธนาดุลย์ รถเพ็ชร ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษโรงเรียนพิกุลทอง รองศาสตร์ตราจารย์ ดร.มนสิช สิทธิสมบูรณ์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร
เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการวัดผลการศึกษา ดร.กัณฐ์ภานุ ธัชธนเมธาพงษ์ อาจารย์สาขาหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฎชัยภูมินายมงคล ศิริสวัสดิ์ ครูเชี่ยวชาญ โรงเรียนท่าแร่วิทยา และ
นางณัฐิยา ศิริสวัสดิ์ ครูเชี่ยวชาญ โรงเรียนท่าแร่วิทยา ที่กรุณาเป็นผู้เชี่ยวชาญในการตรวจสอบความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาของเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นอย่างดียิ่ง
ขอขอบพระคุณครูโรงเรียนพิกุลทองทุกท่านที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการศึกษาครั้งนี้ และ
ช่วยกรุณาตรวจสอบแก้ไขข้อบกพร่อง ตลอดจนให้ข้อคิดที่เป็นประโยชน์ต่อการศึกษาครั้งนี้
เป็นอย่างดียิ่ง
คุณค่าและประโยชน์ของการศึกษาฉบับนี้ ผู้ศึกษาค้นคว้าขอมอบเป็นเครื่องบูชาพระคุณบิดา มารดา และบูรพาจารย์ ตลอดจนผู้มีพระคุณทุกท่าน
สินีนาฎ ชำนิกล้า
ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือ
เทคนิค TGT กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบ
จำนวนนับที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100,000
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางสินีนาฎ ชำนิกล้า ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษ
โรงเรียน โรงเรียนพิกุลทอง ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ประการแรก เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TGT กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและ การลบจำนวนนับที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100,000 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ประการที่สอง เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TGT กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับที่ผลลัพธ์ และตัวตั้งไม่เกิน 100,000 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และประการที่สาม เพื่อศึกษา ความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TGT กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100,000 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน พิกุลทอง อำเภอชุมพวง จังหวัดนครราชสีมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) ชุดแรก เพื่อพัฒนา
แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TGT กลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100,000 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 12 ชุด มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.37/85.20 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TGT กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100,000 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าความยากตั้งแต่ 0.28 0.78 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.27 0.74 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.93 3) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TGT กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100,000 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 15 ข้อ 4) แบบประเมินแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TGT กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100,000 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 15 ข้อการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้สถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที (t-test) แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TGT กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100,000 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.37/85.20
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ อยู่ในระดับมากที่สุด (X= 4.73) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.61 คือมีความพึงพอใจสอดคล้องกัน