การพัฒนาชุดการเรียนการสอน วิชาคณิตศาสตร์
ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD เรื่อง การคูณ
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โดย
นางสินีนาฎ ชำนิกล้า
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนพิกุลทอง
อำเภอชุมพวง จังหวัดนครราชสีมา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานคราชสีมา เขต 7
ประกาศคุณูปการ
รายงานการวิจัยฉบับนี้สำเร็จสมบูรณ์ด้วยความกรุณาช่วยเหลือเป็นอย่างดียิ่งจาก
นายธนาดุลย์ รถเพ็ชร ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษโรงเรียนพิกุลทอง และรองศาสตร์ตราจารย์ ดร.มนสิช สิทธิสมบูรณ์ ผู้ศึกษาค้นคว้าขอกราบขอบพระคุณ มา ณ โอกาสนี้
ขอขอบพระคุณนายธนาดุล รถเพ็ชร ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษโรงเรียนพิกุลทอง รองศาสตร์ตราจารย์ ดร.มนสิช สิทธิสมบูรณ์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ดร.กัณฐ์ภานุ ธัชธนเมธาพงษ์ อาจารย์สาขาหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฎชัยภูมิ นายมงคล ศิริสวัสดิ์ ครูเชี่ยวชาญ โรงเรียนท่าแร่วิทยา และนางณัฐิยา ศิริสวัสดิ์ ครูเชี่ยวชาญ โรงเรียนท่าแร่วิทยา ที่กรุณาเป็นผู้เชี่ยวชาญในการตรวจสอบความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาของเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นอย่างดียิ่ง
ขอขอบพระคุณครูโรงเรียนพิกุลทองทุกท่านที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการศึกษาครั้งนี้ และ ช่วยกรุณาตรวจสอบแก้ไขข้อบกพร่อง ตลอดจนให้ข้อคิดที่เป็นประโยชน์ต่อการศึกษาครั้งนี้ เป็นอย่างดียิ่ง
คุณค่าและประโยชน์ของการศึกษาฉบับนี้ ผู้ศึกษาขอมอบเป็นเครื่องบูชาพระคุณบิดา มารดา และบูรพาจารย์ ตลอดจนผู้มีพระคุณทุกท่าน
สินีนาฎ ชำนิกล้า
ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการเรียนการสอน วิชาคณิตศาสตร์ ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD เรื่อง การคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางสินีนาฎ ชำนิกล้า ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษ
โรงเรียน โรงเรียนพิกุลทอง ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD เรื่อง การคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน และหลังการใช้ ชุดการเรียนการสอน วิชาคณิตศาสตร์ ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD เรื่อง การคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการใช้ ชุดการเรียนการสอน วิชาคณิตศาสตร์ ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD เรื่อง การคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน พิกุลทอง อำเภอชุมพวง จังหวัดนครราชสีมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาจากการเลือก แบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ (1) ชุดการเรียนการสอน ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 14 ชุด มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.37/85.20
(2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าความยากตั้งแต่ 0.28 0.78 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.27 0.74 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.93 (3) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนการสอน วิชาคณิตศาสตร์ ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD เรื่อง การคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 15 ข้อ (4) แบบประเมินชุดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ที่เน้นการเรียนรู้
แบบร่วมมือ เทคนิค STAD เรื่อง การคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 15 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที (t-test) แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการเรียนการสอน วิชาคณิตศาสตร์ ที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD เรื่อง การคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.37/85.20
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนการสอน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนการสอน อยู่ในระดับมากที่สุด (X= 4.73) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.61 คือมีความพึงพอใจสอดคล้องกัน