ผู้รายงาน นางอัมพา ชุมศรีเมฆ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
สถานที่ทำงาน โรงเรียนวัดห้วยลาด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1. เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ชุด มาตราตัวสะกดให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. เพื่อพิจารณาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในการเขียนสะกดคำให้สูงขึ้น
กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนวัดห้วยลาด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลาเขต 1 จำนวน 19 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ชุด มาตราตัวสะกด ร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 18 แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการเขียนสะกดคำชุดมาตราตัวสะกด สำหรับใช้ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เป็นข้อสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 9 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ชุด มาตราตัวสะกด ร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้แบบ สืบเสาะหาความรู้ (5E) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.11/83.00 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ คือ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการเขียนสะกดคำ ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียน พบว่า แตกต่างกัน โดยคะแนนหลังจัดการเรียนรู้สูงกว่าคะแนนก่อนจัดการเรียนรู้เป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดไว้
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ชุด มาตราตัวสะกด ร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.65