ชื่อเรื่อง : รายงานผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
ชุด Food and drinks กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา : นางสาวภาวดี แอ่งสุข
ปีที่ศึกษา : 2558
บทคัดย่อ
การสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะเป็นการสอนที่ช่วยให้นักเรียนมีพัฒนาการทางการเรียนรู้ ในเนื้อหาวิชาได้ดีขึ้น เพราะนักเรียนได้มีโอกาสนำความรู้ที่เรียนมาแล้วมาฝึกให้เกิดความเข้าใจกว้างขวางขึ้น เพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดทักษะกระบวนการเรียนรู้ รู้จักแสวงหาความรู้และสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง พร้อมทั้งเป็นการส่งเสริม ให้ผู้เรียนได้พัฒนาเต็มตามศักยภาพ การจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Food and drinks กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้น เพื่อแก้ปัญหาจากการจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ทำให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น โดยคาดหวังว่าผู้เรียนจะมีเจตคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษสามารถใช้ภาษาอังกฤษ ในการติดต่อสื่อสาร การศึกษา การประกอบอาชีพ สามารถนำพาประเทศไปสู่การแข่งขันในระดับสากลได้ ตลอดจนสามารถรู้วิธีการเรียนภาษาอังกฤษเพื่อให้สามารถเรียนรู้ ด้วยตนเองได้ตลอดชีวิต (long Life Learning) ตามจุดหมายของหลักสูตรแกนกลางการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทาการเรียนก่อนการใช้แบบฝึกกับหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (2) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Food and drinks กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 (3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Food and drinks กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้น และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ ชุด Food and drinksกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านโตนด อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4 จำนวน 27 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม(Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ ชุด Food and drinks กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 18 แผน (2) แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ ชุด Food and drinks กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 ชุด (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบทดสอบอิงเกณฑ์ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.36 ถึง 0.89
ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 และ (4) แบบวัดความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Food and drinksกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.39 ถึง 0.87 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ
เท่ากับ 0.85 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
/ , และการทดสอบสมมติฐานด้านการทดสอบ (t-test) แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกการอ่านและการเขียนทักษะ ชุด Food and drinks กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้น โดยมีประสิทธิภาพ 80.04/80.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ
ชุด Food and drinksกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.6483 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น 0.6483 คิดเป็นร้อยละ 64.83
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ ด้วยแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ ชุด Food and drinks กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
โดยรวมอยู่ในระดับมาก
4. ผลสัมฤทธิ์ทาการเรียนก่อนการใช้แบบฝึกกับหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้แบบฝึกทักษะ ชุด Food and drinks สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
โดยสรุป การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ ชุด Food and drinksกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพดัชนีประสิทธิผลเหมาะสม และนักเรียน มีความสุข มีความพึงพอใจในการเรียนมีความเหมาะสมที่จะนำมาใช้พัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนได้เป็นอย่างดี ซึ่งส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น