บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์การศึกษาเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เรียนรู้งานบ้าน ที่เน้นทักษะกระบวนการกลุ่ม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เรียนรู้งานบ้าน ที่เน้นทักษะกระบวนการกลุ่ม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 3 ) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เรียนรู้งานบ้าน ที่เน้นทักษะกระบวนการกลุ่ม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 27 คน โรงเรียนบ้านหัวปาบ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงทดลองแบบ One Group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เรียนรู้งานบ้าน ที่เน้นทักษะกระบวนการกลุ่ม กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) จำนวน 8 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ Dependent Samples t-test
สรุปผลการศึกษา
1. ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เรียนรู้งานบ้าน ที่เน้นทักษะกระบวนการกลุ่ม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.20/86.05 ซึ่งสูงกว่า เกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เรียนรู้งานบ้าน ที่เน้นทักษะกระบวนการกลุ่ม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เรียนรู้งานบ้าน ที่เน้นทักษะกระบวนการกลุ่ม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในภาพรวม อยู่ในระดับดีมาก มีค่าเฉลี่ย 4.77 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีระดับความพึงพอใจมากสูงสุดคือ ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน มีค่าเฉลี่ย 4.81 รองลงมาคือ ด้านสื่อการเรียนการสอน มีค่าเฉลี่ย 4.79 ด้านเนื้อหา มีค่าเฉลี่ย 4.78 และด้านการวัดและประเมินผล มีค่าเฉลี่ย 4.70 ตามลำดับ