พุดตาล โยธาภักดี 2558. การพัฒนาชุดกิจกรรม เรื่อง รู้จักเศษส่วน ตามแนวคิดทฤษฎี
คอนสตรัคติวิสต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6.
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงทดลองแบบ One Group Pre-test Post-test Designs มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรม เรื่อง รู้จักเศษส่วน ตามแนวคิดทฤษฎี คอนสตรัคติวิสต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง รู้จักเศษส่วน ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ที่มีต่อชุดกิจกรรม
กลุ่มเป้าหมายเป็น นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านศรีอุบลพัฒนา ตำบลหนอง หญ้าปล้อง อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 13 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดอง ได้แก่ คู่มือครู ประกอบด้วยแผนการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 18 แผน ใช้เวลาเรียน 18 ชั่วโมง และชุดกิจกรรม เรื่อง รู้จักเศษส่วน ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 4 ชุด 2) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้ ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อชุดกิจกรรม เรื่อง รู้จักเศษส่วน ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัค ติวิสต์ ระยะเวลาในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติ ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าเฉลี่ย
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรม เรื่อง รู้จักเศษส่วน ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้ จาก การทดลองพบว่า นักเรียนกลุ่มเป้าหมาย ได้ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 84.46/81.07
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง รู้จักเศษส่วน ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง รู้จักเศษส่วน ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีความพึงพอใจด้านเนื้อหา ด้านการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ ด้านสื่อการเรียนรู้ และด้านวิธีการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์อยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน
โดยสรุป ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง รู้จักเศษส่วน ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 บ่งชี้ให้เห็นว่าเป็น การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ส่งเสริมให้ผู้เรียนสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ผลการวิจัยสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในสาระวิชาอื่นๆ ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป