ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนบ้านตันหยง สาขาบ้านเตียง
ชื่อผู้ศึกษา นางพาตีเม๊าะ บากา
ปีการศึกษา 2558
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน
บ้านตันหยง สาขาบ้านเตียง ประจำปีการศึกษา 2558 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านตันหยง สาขาบ้านเตียง และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้
แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ)
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านตันหยง สาขาบ้านเตียง ประชากรเป็นนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 11 คน ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียน
บ้านตันหยง สาขาบ้านเตียง โดยดำเนินการทดลองเป็นระยะเวลา 4 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านตันหยง สาขาบ้านเตียง จำนวน 18 แผน รวม 20 ชั่วโมง 2) แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านตันหยง สาขาบ้านเตียง จำนวน 3 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านตันหยง สาขาบ้านเตียง ชนิดเลือกตอบแบบปรนัย 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4)
แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านตันหยง สาขาบ้านเตียง จำนวน 10 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าร้อยละ และค่าเฉลี่ย
ผลการศึกษาพบว่า
1) ประสิทธิภาพของรายงานผลการพัฒนาทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านตันหยง สาขาบ้านเตียง มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 86.06/86.97 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านตันหยง สาขาบ้านเตียง โดยใช้ ค่าเฉลี่ย พบว่า ค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านตันหยง สาขาบ้านเตียง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.71
คิดเป็นร้อยละ 94.18
ข้อเสนอแนะ
[
1. ข้อเสนอแนะในการนำผลการศึกษาไปใช้
1.1 ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ควรนำแบบฝึกทักษะ
การเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านตันหยง สาขาบ้านเตียง ไปประยุกต์ใช้สำหรับเสริมทักษะภาษาอังกฤษ เพราะได้มีผลการศึกษายืนยันความสำเร็จในการนำไปใช้แล้ว คือ การมีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.06/86.97 สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้สูงขึ้นได้ และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้ โดยภาพรวมอยู่ในระดับ
มากที่สุด
1.2 จากผลการประเมินความพึงพอของนักเรียนเป็นรายประเด็น พบว่า
ประเด็นด้านแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง มีระดับ
ความพึงพอใจสูงสุด อาจอธิบายได้ว่า แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษที่ผู้รายงานสร้างขึ้น สามารถพัฒนา
ให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ตามเนื้อหาที่กำหนดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น ครูผู้สอนสามารถ
นำแนวทางของการพัฒนาแบบฝึกทักษะดังกล่าว ไปเป็นตัวแบบของการพัฒนาแบบฝึกทักษะอื่นๆ
ได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป
ประเด็นด้านแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเรียงลำดับเนื้อหาจากง่ายไปหายาก
มีระดับความพึงพอใจต่ำสุด อาจอธิบายได้ว่า แบบฝึกทักษะอาจยังเรียงลำดับเนื้อหาได้ไม่ดี
ดังนั้น ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ครูผู้สอนต้องให้ความสำคัญในเรียงลำดับเนื้อหาจากง่ายไปหายาก เพื่อให้การเรียนรู้ของนักเรียนเป็นไปได้อย่างเต็มศักยภาพของแต่ละบุคคลต่อไป