ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำในมาตราแม่ ก กา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
ผู้รายงาน นางยุวดี โพธิ์หมุด
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
โรงเรียน บ้านหัวดง
ปีที่ศึกษา ๒๕๕๙
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำในมาตราแม่ ก กา
เป็นเรื่องสำคัญและจำเป็นที่นักเรียนจะต้องเรียนรู้ เพื่อจะได้อ่านและเขียนสะกดคำได้ถูกต้อง
การอ่านและเขียนสะกดคำในมาตราแม่ ก กา เป็นเรื่องที่ยาก นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
ส่วนใหญ่มีปัญหาในเรื่องการเรียนรู้เรื่องนี้ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการอ่านและเขียนให้กับนักเรียน
ดังนั้นผู้รายงานจึงได้พัฒนาแบบฝึกทักษะสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ที่มีประสิทธิภาพโดยมีความมุ่งหมาย เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำในมาตราแม่ ก กา
ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ เพื่อเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ก่อนเรียน และหลังเรียนของนักเรียน เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำในมาตราแม่ ก กา ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำในมาตราแม่ ก กา ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ ๑ กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ โรงเรียนบ้านหัวดง จำนวนนักเรียน ๑๓ คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบฝึกทักษะ จำนวน ๑๖ ชุด แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบการอ่านออกเสียงจำนวน 20 ข้อ และแบบทดสอบการเขียนคำจำนวน 20 ข้อ รวม 40 ข้อ ซึ่งค่าความยากตั้งแต่ ๐.๖๗ ถึง ๐.๗๘ มีค่าอำนาจ จำแนกรายข้อตั้งแต่ ๐.๓๒ ถึง ๐.๗๑ และมีค่าความเชื่อมั่น
เท่ากับ ๐.๘๔ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ จำนวน ๑๐ ข้อ
ซึ่งมีค่าจำแนกรายข้อตั้งแต่ ๐.๓๘ ถึง ๑.๐๐ และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ ๐.๘๘ สถิติ
ที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐาน
โดยใช้ t-test แบบ dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
๑. แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำในมาตราแม่ ก กา สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๓.๓๒/๘๒.๓๑ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ที่ตั้งไว้
๒. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ
ในมาตราแม่ ก กา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ทั้ง ๑๖ ชุด มีค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
๓. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำในมาตราแม่ ก กา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ มีค่าเท่ากับ ๐.๗๑๙๕ หรือคิดเป็นร้อยละ ๗๑.๙๕
๔. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำในมาตราแม่ ก กา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ มีความพึงพอใจในการเรียนอยู่ในระดับมาก
โดยสรุป แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำในมาตราแม่ ก กา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเป็นสื่อที่น่าสนใจเรียนรู้ได้ง่าย ทำให้นักเรียนมีความรู้ และมีความสามารถทางการเรียนรู้สูงขึ้น ส่งผลให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ พัฒนาคุณภาพผู้เรียนและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในโอกาสต่อไป