การพัฒนาเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง สุขศึกษาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อ (1) พัฒนาเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง สุขศึกษาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง สุขศึกษาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง สุขศึกษาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
การเรียนด้วยเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง สุขศึกษาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา
และพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านห้วยติ้ว อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 3 จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ (1) เอกสารประกอบ การจัดการเรียนรู้ เรื่อง สุขศึกษาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 เล่ม มีระดับความเหมาะสมมากที่สุด (2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ประกอบการใช้เอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง สุขศึกษาน่ารู้ กลุ่มสาระ การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 22 แผน มีระดับความเหมาะสมมากที่สุด (3) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สุขศึกษาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง สุขศึกษาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ สถิติทดสอบวิลคอกซัน (The Wilcoxon Matched Pairs Singed-Ranks Test)
ผลการพัฒนาเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง สุขศึกษาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง สุขศึกษาน่ารู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 85.20/84.64
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง สุขศึกษาน่ารู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7543
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง สุขศึกษาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้
เรื่อง สุขศึกษาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในระดับ
มากที่สุด (x̄= 4.54, S.D. = 0.50)