ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุดการอ่านและเขียนคำที่ประสม
สระมีตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางน้ำเพชร ทับชา ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนอนุบาลแกดำ อำเภอแกดำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษา มหาสารคาม เขต 1
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2559
รายงานฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ประสิทธิผลตามเกณฑ์ 70 เปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน และศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุดการอ่านและเขียนคำที่ประสมสระมีตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่นำมาใช้กับนักเรียนโรงเรียนอนุบาลแกดำ อำเภอแกดำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 21 คน ด้วยวิธีเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกทักษะภาษาไทย จำนวน 5 ชุด ชุดละ 2 เล่ม รวม 10 เล่ม แบบทดสอบย่อย 10 ฉบับ รวม 100 ข้อ แบบทดสอบสัมฤทธิ์ทางการเรียนประจำหน่วย 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจนักเรียน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผล และการทดสอบสมมติฐานด้วยค่า t ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะภาษาไทย มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.35/84.76 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. แบบฝึกทักษะภาษาไทย มีประสิทธิผลโดยรวมอยู่ในระดับดี คือ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 0.7446 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 74.46
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย
เฉลี่ยรวมและทั้ง 5 ชุด มากกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก รายข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ แบบฝึกทักษะภาษาไทยทำให้นักเรียนสนุกสนานกับการเรียนเกี่ยวกับการอ่านและเขียนสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป รองลงมา คือ แบบฝึกทักษะภาษาไทยช่วยให้นักเรียนได้ฝึก
ความรับผิดชอบทั้งรายบุคคลและการทำงานกลุ่ม