ชื่องานวิจัย ผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น
เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
และความพึงพอใจในการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางพุทธพร นามพรหม
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านทนง(รัฐราษฎ์วิทยา)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สุรินทร์ เขต 3 จังหวัดสุรินทร์
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น เรื่อง สารในชีวิตประวัน ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 ให้เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ของโรงเรียนบ้านทนง(รัฐราษฎร์วิทยา) อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น เรื่อง สารในชีวิตประวัน แผนการจัดการเรียนรู้ แบบประเมินความพึงพอใจ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 30 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยสรุปได้ พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 83.04/81.39 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 หลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ที่เรียนด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน มีความพึงพอใจในการเรียนในระดับมาก