เรื่อง รายงานผลการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดพิพิธภัณฑ์เพื่อการศึกษาอนุบาลยะลา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รายวิชาประวัติศาสตร์
ผู้รายงาน นางนิศาชล วันชาติ
สถานศึกษา โรงเรียนอนุบาลยะลา อำเภอเมือง จังหวัดยะลา
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดพิพิธภัณฑ์เพื่อการศึกษาอนุบาลยะลา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รายวิชาประวัติศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดพิพิธภัณฑ์เพื่อการศึกษาอนุบาลยะลา ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดพิพิธภัณฑ์เพื่อการศึกษาอนุบาลยะลา 3) เพื่อวัดความพึงพอใจของนักเรียนหลังการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดพิพิธภัณฑ์เพื่อการศึกษาอนุบาลยะลา ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลยะลา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 259 คน จำนวน 6 ห้องเรียน กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนอนุบาลยะลา จังหวัดยะลา จำนวน 44 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดพิพิธภัณฑ์เพื่อการศึกษาอนุบาลยะลา จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดพิพิธภัณฑ์เพื่อการศึกษาอนุบาลยะลา การศึกษาใช้รูปแบบแผนการศึกษามีกลุ่มตัวอย่าง 1 กลุ่ม และมีการทดสอบก่อนและหลังทดลอง One Group Pretest - Posttest Desingn การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ประสิทธิภาพของนวัตกรรม (E1/E2) และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้การทดสอบค่าที (t test Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดพิพิธภัณฑ์เพื่อการศึกษาอนุบาลยะลา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 90.02/82.04 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดพิพิธภัณฑ์เพื่อการศึกษา
อนุบาลยะลา สูงกว่าก่อนใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดพิพิธภัณฑ์เพื่อการศึกษาอนุบาลยะลา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม
ชุดพิพิธภัณฑ์เพื่อการศึกษาอนุบาลยะลา อยู่ในระดับมากที่สุด