ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการบวกจำนวนที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 20
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย นางจิราพร ทองยอด
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
สังกัด โรงเรียนวัดเทพมงคล อำเภอร่อนพิบูลย์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3
ปีที่ทำการวิจัย 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการบวกจำนวนที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 20 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการบวกจำนวนที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 20 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการบวกจำนวนที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 20 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนวัดเทพมงคล อำเภอร่อนพิบูลย์ จังหวัดนครศรีธรรมราช สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 จำนวน 15 คนซึ่งศึกษาจากประชากรทั้งหมด แบบการวิจัยที่ใช้ คือ การวิจัยเชิงทดลองแบบ One group pretest-posttest design ระยะเวลาในการทดลอง จำนวน 18 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการบวกจำนวนที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 20 จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้โดยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ จำนวน 18 แผน แบบทดสอบย่อยในแบบฝึกแต่ละแบบฝึก เล่มละ 10 ข้อ รวม 5 เล่ม จำนวน 50 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ค่าความยากง่าย(p) ค่าอำนาจจำแนก (r) ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใช้สูตร KR-20 ของคูเดอร์ ริชาร์ดสัน และค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามความพึงพอใจใช้สูตรสัมประสิทธิ์แอลฟา ( - Coefficient) ของครอนบราช (Cronbach) ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 และและการทดสอบตามวิธีของวิลคอกซอล The Wilcoxon Matched pairs Signed-Rank Test
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการบวกจำนวนที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 20 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.93/84.94
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง
การบวกจำนวนที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 20 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.ความพึงพอใจของนักเรียนต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการบวกจำนวนจำนวนที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 20 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากโดยมีค่าเฉลี่ย( ) เท่ากับ 4.37 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D)เท่ากับ 0.07