ชื่อเรื่อง การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ ของนักเรียน
โรงเรียนท่าคันโทวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24
ผู้ศึกษา นางสาวปรียากร พิรพัชยานันท์
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา
โรงเรียน โรงเรียนท่าคันโทวิทยาคาร
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24
ปีที่ศึกษา 2556
บทคัดย่อ
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 มุ่งพัฒนาผู้เรียนทุกคน ซึ่งเป็นกำลังของชาติให้เป็นมนุษย์ที่มีความสมดุลทั้งร่างกาย ความรู้ คุณธรรม มีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทยและเป็นพลเมืองโลก ยึดมั่นในการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนท่าคันโทวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 ให้สูงขึ้น
โดยนำหลักการวิจัยปฏิบัติการ เป็นรูปแบบในการดำเนินการพัฒนา มี 4 ขั้นตอน คือ ขั้นวางแผน ขั้นปฏิบัติ ขั้นสังเกต และขั้นสะท้อนผล กลยุทธ์ที่ใช้ในการพัฒนา คือ การอบรมเชิงปฏิบัติการ
การจัดกิจกรรมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ และการนิเทศภายใน มีกลุ่ม
ผู้ร่วมศึกษา จำนวน 35 คน ประกอบด้วย ครูผู้รับผิดชอบงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน จำนวน 5 คน ครูที่ปรึกษานักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 13 คน ครูที่ปรึกษานักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 16 คน และผู้ศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง 3 ฉบับ แบบสังเกตแบบมีส่วนร่วม 2 ฉบับ และแบบประเมินผลคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ ของนักเรียน 1 ฉบับ มีค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา (Content Validity) ตั้งแต่ 0.60 1.00 มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ตั้งแต่ 0.47 0.89 และมีค่าความเชื่อมั่น
ทั้งฉบับ เท่ากับ 0.82 การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ ใช้เทคนิคการตรวจสอบข้อมูลสามเส้า (Triangulation) แล้วนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการพรรณนาวิเคราะห์ (Descriptive Analysis) สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. สภาพปัจจุบัน ปัญหา ก่อนดำเนินการพัฒนา พบว่า ครูผู้สอนขาดความรู้ ความ เข้าใจและหลักจิตวิทยาในการจัดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยม
ที่พึงประสงค์ โรงเรียนขาดการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยม
ที่พึงประสงค์ของนักเรียนให้หลากหลาย และฝ่ายบริหารขาดการนิเทศ ติดตาม ประเมินผลคุณธรรม
จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนอย่างต่อเนื่อง ทำให้นักเรียนขาดคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ ทำให้เกิดปัญหาในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำกว่าเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนดไว้
2. การดำเนินการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนท่าคันโทวิทยาคาร ตามกระบวนการวิจัยปฏิบัติการ จำนวน 2 วงรอบ โดยใช้กลยุทธ์
การอบรมเชิงปฏิบัติการ การจัดกิจกรรมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์
และการนิเทศภายในอย่างต่อเนื่อง จนการดำเนินการบรรลุตามวัตถุประสงค์การวิจัยที่ตั้งไว้
3. ผลการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียน ท่าคันโทวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 ปรากฏดังนี้
3.1 ครูมีความรู้ ความเข้าใจ และมีความสามารถในการจัดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนได้อย่างหลากหลาย และมีประสิทธิภาพ
3.2 นักเรียนโรงเรียนท่าคันโทวิทยาคาร มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์อยู่ในระดับดี
3.3 นักเรียนโรงเรียนท่าคันโทวิทยาคาร มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์อยู่ในระดับ
ดีเยี่ยม ปีการศึกษา 2556 ร้อยละ 73.80 ปีการศึกษา 2555 ร้อยละ 63.41 เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.38
โดยสรุป จากการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน
โรงเรียนท่าคันโทวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 โดยใช้กลยุทธ์
การอบรมเชิงปฏิบัติการ การจัดกิจกรรมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ และ
การนิเทศภายใน ทำให้ครูได้รับความรู้ ความเข้าใจ เกิดทักษะในการจัดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนส่งผลให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์อยู่ในระดับดี แต่ยังมีนักเรียนส่วนน้อยที่มีปัญหาด้านคุณธรรม จริยธรรม
ซึ่งผู้วิจัยจะได้มอบหมายให้ครูที่ปรึกษาดำเนินการศึกษาและพัฒนาเป็นรายกรณีต่อไป