บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และ
ตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1ในครั้งนี้
มีจุดมุ่งหมายเพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและลบจำนวน
ที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ก่อนและหลังเรียนของนักเรียน รวมทั้งศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านเขาด้วน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี
เขต 2 จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ ใช้เวลาในการศึกษาในชั่วโมงวิชาคณิตศาสตร์ จำนวน 20 ชั่วโมง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการใช้ค่าสถิติเชิงบรรยาย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติเชิงอ้างอิง ได้แก่ การเปรียบเทียบค่าเฉลี่ย (t-test for dependent sample)
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 84.93/80.72
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้ง
ไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 แตกต่างกัน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและลบจำนวน
ที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก