บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นวิธีการเรียนแบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิค TGT กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องการบวก การลบ การคูณ การหารทศนิยม
ชื่อผู้ศึกษา นายทิวากร จิตอารี
.............................................................................................................................................................
ในการศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้น วิธีการเรียนแบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิค TGT เรื่อง การบวก การลบ การคูณ การหารทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นวิธีการเรียนแบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิค TGT เรื่อง การบวก การลบ การคูณ การหารทศนิยม ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนเรียน ต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นวิธีการเรียนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค TGT เรื่องการบวก การลบ การคูณ การหารทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6โรงเรียนบ้านสกาดใต้ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ ชุดกิจกรรม แบบทดสอบ แบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นวิธีการเรียนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค TGT กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง การบวก การลบ การคูณ การหารทศนิยม ระหว่างใช้และภายหลังการใช้ (E1/E2 ) มีประสิทธิภาพ 84.52/89.20 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานข้อที่ 1
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นวิธีการเรียนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค TGT กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง การบวก การลบ การคูณ การหารทศนิยม โดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 นั่นคือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นวิธีการเรียนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค TGT กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง การบวก การลบ การคูณ การหารทศนิยม ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงขึ้น ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานข้อที่ 2
3. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นวิธีการเรียนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค TGT กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องการบวก การลบ การคูณ การหารทศนิยม โดยใช้แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนในภาพรวม พบว่า มีความพึงพอใจ
อยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.33 S.D. = 0.83 ) เป็นไปตามสมมุติฐานข้อที่ 3