ชื่อเรื่อง แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1
ผู้ศึกษา นางสาวอรัญญา พลเมือง
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย นี้ เป็นการส่งเสริมทักษะด้านการอ่านการเขียนที่สำคัญ ในการส่งเสริมสติปัญญา ความรู้ ความคิด ความรู้สึกของมนุษย์ เป็นเครื่องมือสำหรับการสื่อสารชีวิตประจำวัน ผู้รายงานได้ศึกษาค้นคว้าและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้ แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
โรงเรียนบ้านหัวหิน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 จำนวน 27 คนซึ่งได้มาจาก
การเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 9 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 1 ชุด 20 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากตั้งแต่ 0.27 0.67 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.53 0.71 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.93 และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 1 ชุด ใช้เวลาในการทดลอง 18 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมง ทั้งนี้ไม่รวมเวลาในการทดสอบ ก่อนเรียนและหลังเรียน
การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การหาค่าร้อยละค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.63/85.74 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน พบว่า นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยรวมอยู่ในระดับมาก