บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการสอนซ่อมเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการคูณ ของนักเรียนชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านลือเน็ง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
ยะลา เขต 2
ชื่อผู้ศึกษา นางนูรไอนี โต๊ะหลง
ปีการศึกษา 2558
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านลือเน็ง ประจำปีการศึกษา 2558 ให้มีประสิทธิ์ภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง การคูณของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการคูณ ประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 11 คน ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ดำเนินการทดลองเป็นระยะเวลา 6 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ซ่อมเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการคูณ จำนวน 18 แผน รวม 18 ชั่วโมง 2) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการคูณ จำนวน 18 แบบฝึก 3) แบบทดสอบวัดผล สัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบแบบปรนัย 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ซ่อมเสริม เรื่องการคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านลือเน็ง จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าร้อยละ และค่าเฉลี่ย
ผลการศึกษาพบว่า
1) ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านลือเน็ง มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 88.70/83.18 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของการจัดการเรียนรู้พบว่า ค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนการเรียน
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้สอนซ่อมเสริมเรื่องการคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่า 4.49 คิดเป็นร้อยละ 89.45
ข้อเสนอแนะ
1. ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ควรนำแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ไปประยุกต์ใช้สำหรับเสริมความรู้เรื่องการคูณ เพราะผลการศึกษามีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.70/83.18 สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้สูงขึ้นได้ และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. จากการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านลือเน็ง พบว่า ประเด็นครูประเมินผลอย่างยุติธรรม มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ซึ่งเป็นความคิดเห็นของนักเรียนที่เกิดขึ้นจากการจัดกิจกรรมของครู ดังนั้นครูควรให้ความสำคัญกับกิจกรรมการทำงานเป็นกลุ่ม ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ให้นักเรียนได้มีความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน มีความร่วมมือกันในการศึกษาหาความรู้ เพื่อที่จะส่งผลให้กระบวนการในการเรียนรู้ของนักเรียนเกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น