ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒
โรงเรียนประชาพัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต ๑
ผู้ศึกษา นางตัยเต๊าะ ตะแม็ง
ตำแหน่ง ครูชำนาญการ โรงเรียนประชาพัฒนา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
นราธิวาส เขต ๑
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง คำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนประชาพัฒนา มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ และ ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนประชาพัฒนา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต ๑ ในภาคเรียนที่ ๒ ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๘ จำนวน ๑๑ คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ๑) แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ จำนวน ๘ เล่ม ๒) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปี ที่ ๒ จำนวน ๒๖ แผน ๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน ๓๐ ข้อ ๔) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา จำนวน ๑๐ ข้อ ดำเนินการสอนโดยใช้สอนซ่อมเสริม ในระหว่างเวลา ๑๕.๔๐ น. - ๑๖.๔๐ น. ของทุกวันอังคาร วันพุธ และวันพฤหัสบดี ตั้งแต่วันที่ ๑ ธันวาคม ๒๕๕๘ ถึงวันที่ ๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙ ในภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ โดยใช้เวลาในการสอนรวม ๒๖ ชั่วโมง
ผลการศึกษาพบว่า
๑. ประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) มีค่าเท่ากับ ๘๔.๙๒ และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) มีค่าเท่ากับ ๘๖.๙๗ ดังนั้น ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน เรื่องคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีค่าเท่ากับ ๘๔.๙๒/๘๖.๙๗
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน เรื่องคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๑๐.๖๔ คิดเป็นร้อยละ ๓๕.๔๕ ส่วนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๒๖.๐๙ คิดเป็นร้อยละ ๘๖.๙๗ โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน เฉลี่ยเท่ากับ ๑๕.๔๕ คิดเป็นร้อยละ ๕๑.๕๒
๓. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง คำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ เฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ ๔.๕๔ คิดเป็นร้อยละ ๙๐.๘๔
ข้อเสนอแนะ
๑. ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ควรนำแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง คำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ไปประยุกต์ใช้สำหรับเสริมทักษะ เรื่อง การอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา เพราะจากผลการศึกษายืนยันความสำเร็จในการนำไปใช้แล้ว คือ การมีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๔.๙๒ / ๘๖.๙๗ สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ให้สูงขึ้นได้ และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
๒. จากการประเมินความพึงพอใจนักเรียน พบว่า ความพึงพอใจต่อระยะเวลาที่ใช้ในการพัฒนานักเรียน ในแต่ละวัน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด อาจจะอธิบายได้ว่า ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมทักษะให้กับนักเรียนนั้น ครูได้กำหนดในช่วงเวลาหลังเลิกเรียนทำให้นักเรียนไม่ค่อยมีความกระตือรือร้นในการทำกิจกรรม เนื่องจากว่า นักเรียนมีความกังวลในหลายๆ เรื่อง อาทิเช่น อยากไปเล่นกับเพื่อนๆ และอยากจะกลับบ้าน หากฝนตกผู้ปกครองมารับก่อนเวลาทำให้นักเรียนทำกิจกรรมได้ไม่ดีเท่าที่ควร ดังนั้น ครูควรปรับเปลี่ยนเวลาในการพัฒนาให้อยู่ในช่วงเวลาที่เหมาะสมโดยหลีกเลี่ยงช่วงเวลาหลังเลิกเรียน อาจจัดเป็นเวลาชั่วโมงสอนซ่อมเสริมที่อยู่ในตารางเรียน เพื่อที่นักเรียนจะได้รับการพัฒนาได้อย่างเต็มศักยภาพและเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้มีความพึงพอใจมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้นักเรียนได้พัฒนาอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน