|
|
แบบรายงานผลที่ประสบผลสำเร็จของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
มีวิทยฐานะหรือเลื่อนเป็นวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ
..
ผลงานที่ประสบผลสำเร็จ
ชื่อผลงาน การพัฒนาทักษะการพูดด้วยการจัดกิจกรรมกระบวนการ 4 ขั้นประกอบภาพ
ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2โรงเรียนบ้านบ่อเตย
ชื่อผู้นำเสนอ นางชัญญาภรณ์ โมลิโต
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
1. ความเป็นมา/แนวคิด
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยพุทธศักราช 2546กล่าวไว้ว่า คุณลักษณะตามวัยเป็นความสามารถตามวัยหรือพัฒนาการตามธรรมชาติ เมื่อเด็กมีอายุถึงวัยนั้นๆ พัฒนาการแต่ละวัยอาจจะเกิดขึ้นตามวัยมากน้อยแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม การอบรมเลี้ยงดูและประสบการณ์ที่เด็กได้รับ ผู้สอนจำเป็นต้องทำความเข้าใจคุณลักษณะตามวัยของเด็กอายุ 2 3ปี เพื่อนำไปจัดประสบการณ์ให้เด็กแต่ละวัยได้อย่างเหมาะสม ขณะเดียวกันจะต้องสังเกตเด็กแต่ละคนซึ่งมีความแตกต่างระหว่างบุคคล เพื่อนำข้อมูลไปช่วยพัฒนาเด็กให้เต็มความสามารถและศักยภาพ หรือช่วยเหลือเด็กได้ทันท่วงทีในกรณีที่พัฒนาการเด็กไม่เป็นไปตามวัย ผู้สอนจำเป็นต้องหาจุดบกพร่องและรีบแก้ไขโดยจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาเด็ก ถ้าเด็กมีพัฒนาการสูงกว่า ผู้สอนควรจัดกิจกรรมหรือจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการเต็มศักยภาพ การจัดประสบการณ์ในวัยเด็กระดับก่อนประถมศึกษามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อพัฒนาการทุกๆด้านของเด็กในอนาคตเนื่องจากเด็กวัยนี้มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจสังคม และสติปัญญา โดยเฉพาะในช่วงระยะปฐมวัยมีความสำคัญเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นรากฐานของการพัฒนาก้าวต่อไปของชีวิตบุคคลแต่ละคนตลอดจนเป็นปัจจัยสำคัญที่กำหนดความสามารถ แรงจูงใจและความกระตือรือร้นในการพัฒนาของเด็ก ที่จะส่งผลต่อเนื่องจากช่วงวัยเด็กไปสู่วัยรุ่นและวัยผู้ใหญ่ ประสบการณ์สำคัญจะเกี่ยวข้องกับการจัดสภาพแวดล้อมทุกด้านที่กระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้และมีความสามารถในการสร้างความสัมพันธ์กับสิ่งต่างๆ รอบตัวเด็กและในสังคมภายนอกอันจะสั่งสมเป็นทักษะพื้นฐานที่จำเป็นต่อการเรียนรู้และสามารถพัฒนาต่อเนื่องไปในระดับที่สูงขึ้นโดยเฉพาะการจัดสภาพแวดล้อมสำหรับการเรียนรู้สถานที่เรียนประกอบด้วยสถานที่ภายในและภายนอกห้องเรียน ในห้องเรียนต้องคำนึงถึงความสะอาด ปลอดภัยและมุมสำหรับการเรียนรู้ ส่วนนอกห้องเรียนได้แก่ สนามเด็กเล่นและบริเวณโรงเรียนควรร่มรื่นสวยงาม เป็นธรรมชาติ เพื่อให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรงและการลงมือปฏิบัติจริงด้วยตนเองเพื่อให้เกิดการเรียนรู้อยู่บนพื้นฐานความรู้ในการพัฒนาผู้เรียน การจัดกิจกรรมต้องสนองความต้องการของผู้เรียน ต้องคำนึกถึงด้านสติปัญญาที่เหมาะสมกับวัยที่พัฒนาความพร้อมด้านสติปัญญา ได้แก่ การจำแนก การเปรียบเทียบ การแสดงความสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อมือและสายตาให้สัมพันธ์กันได้ดี นั้นแสดงว่าเด็กเกิดความพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้ ซึ่งทักษะต่างๆ เหล่านี้ล้วนมีความสำคัญโดยให้เด็กได้เลือกกิจกรรมที่ตนเองต้องการและสนใจโดยมีครูเป็นผู้ให้การสนับสนุน เพื่อให้เด็กได้ฝึกการแก้ปัญหาด้วยตนเอง การรู้จักค้นพบ ค้นหา และการแสดงอย่างอิสระ สามารถนำประสบการณ์ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ดังนั้นครูผู้สอนจึงมีบทบาทสำคัญในการจัดประสบการณ์ การเรียนรู้ให้เหมาะสมกับวัยของผู้เรียน (กรมวิชาการ,2546:17-19)
การจัดการศึกษาปฐมวัยของไทยรับเด็กอายุ 3 5 ปี แต่อาจมีการยืดหยุ่นได้ขึ้นอยู่กับเกณฑ์และความพร้อมของสถานศึกษาเป็นสำคัญ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ ให้กับเด็กไม่ว่าจะเป็นด้านร่างกาย สังคม อารมณ์ จิตใจ และสติปัญญาโดยเฉพาะในด้านสติปัญญาส่งเสริมให้เด็กได้ใช้เสียงสื่อความหมาย เด็กเริ่มใช้ภาษาพูด เกิดการเข้าใจความหมายต่างๆ ฉะนั้นเด็กในวัยนี้ส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญามีความสำคัญที่สุดเพราะเด็กจะจดจำได้อย่างแม่นยำซึ่ง เพียเจต์(Piagel,1965:35) ได้กล่าวไว้ว่าเด็กอายุ 2 7 ปี เป็นขั้นที่เด็กเริ่มเรียนรู้การพูด การเข้าใจความหมายท่าทางการสื่อความหมาย เด็กสามารถใช้ภาษาบอกสิ่งต่างๆ รอบตัวและเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน ปัจจัยที่ช่วยให้เด็กเรียนรู้โลกและสิ่งแวดล้อมได้ดีคือความสามารถในการใช้ภาษาสำหรับการฟังการพูด การเข้าใจและการคิด (วิณี ชิดเชิดวงษ์,2547:48) ดังที่กล่าวมาแล้วว่าภาษาเป็นปัจจัยอย่างหนึ่งที่มีความสำคัญต่อพัฒนาการด้านสติปัญญา เพราะภาษาเป็นเครื่องมือสื่อความรู้ ความคิด ซึ่งช่วยให้เด็กเรียนรู้สิ่งต่างๆ ในสิ่งแวดล้อมได้ดียิ่งขึ้น การส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาทำให้เด็กได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ความคิดที่หลากหลายกับบุคคลรอบข้าง ทำให้เด็กได้พัฒนาสติปัญญา เกิดความเชื่อมั่นในตนเอง โดยสิ่งเหล่านี้เป็นองค์ประกอบสำคัญของการพัฒนาการคิดทั้งนี้การคิดต้องพัฒนาควบคู่ไปกับการพัฒนาทางภาษาด้วย (อุบล เวียงสมุทร,2546:63)
ทักษะทางภาษามีความสำคัญในการดำรงชีวิตในยุคปัจจุบันซึ่งมีความเจริญก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีและวิทยาการต่างๆ การติดต่อสื่อสารระหว่างกันสามารถทำได้สะดวกรวดเร็วผู้เรียนในยุคนี้จึงจำเป็นต้องมีทักษะในการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ ทักษะในการสื่อสารเป็นทักษะที่มีความจำเป็นในการดำเนินชีวิตประจำวัน การสื่อสารที่ผิดพลาดอาจทำให้เกิดความเสียหายอย่างใหญ่หลวง ทั้งในส่วนตัว กลุ่มบุคคล และประเทศชาติ และเครื่องมือสำคัญในการสื่อสารคือภาษา ซึ่งทักษะด้านภาษามี 4 ด้าน คือ การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน ทักษะทั้ง 4 ด้านนี้มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน และควรได้รับการพัฒนาไปพร้อมกัน ซึ่งจะเห็นได้ว่าภาษาของเด็กเป็นเครื่องมือแสดงถึงพัฒนาการของเด็กอย่างหนึ่ง เพราะภาษาแสดงให้เด็กเห็นว่าเด็กเข้าใจ สิ่งต่างๆอย่างไร พัฒนาการทางภาษาของเด็กวัยต้นๆ จะมีผลต่อพัฒนาการทางภาษาในวัยต่อไป (สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี,2546:54-55)
|
โพสต์โดย พี่ผึ้ง : [6 พ.ย. 2559 เวลา 12:16 น.] อ่าน [4584] ไอพี : 113.53.67.127
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 8,826 ครั้ง
| เปิดอ่าน 86,326 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,883 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,036 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,853 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,563 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,769 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,742 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,431 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,713 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,178 ครั้ง
| เปิดอ่าน 118,541 ครั้ง
| เปิดอ่าน 68,175 ครั้ง
| เปิดอ่าน 176,215 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,148 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 10,551 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,306 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,631 ครั้ง
| เปิดอ่าน 137,752 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,243 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|