ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนร่มเกล้า อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๑๕
ชื่อผู้รายงาน นายอับดุลเร๊าะมัน หะยีปะดอเฮง
หน่วยงาน โรงเรียนร่มเกล้า อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๑๕
ปีที่ศึกษา ๒๕๕๘
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนร่มเกล้า อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
เขต ๑๕ ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนร่มเกล้า อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๑๕ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนร่มเกล้า ตำบลยี่งอ อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๑๕ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ก่อนเรียนกับหลังเรียน ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนร่มเกล้า ตำบลยี่งอ อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๑๕ ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนที่กำลังเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนร่มเกล้า อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๑๕ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ จำนวน ๓๒ คน โดยการคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ ๑) แผนการจัด
การเรียนรู้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียน
ร่มเกล้า ตำบลยี่งอ อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๑๕ จำนวน ๗ แผน ใช้เวลา ๑๔ ชั่วโมง ๒) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนร่มเกล้า ตำบลยี่งอ อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๑๕ จำนวน ๗ เล่ม ๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษก่อนเรียนและหลังเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ แบบทดสอบเป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบมี ๔ ตัวเลือก จำนวน ๓๐ ข้อ ๔) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน เป็นแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนร่มเกล้า ตำบลยี่งอ อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๑๕ จำนวน ๑๐ ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x̄)
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะ (E๑/E๒) แสะสถิติทดสอบค่า t (t-test)
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
๑. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนร่มเกล้า ตำบลยี่งอ อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๑๕ ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ ๘๑.๒๙/๘๓.๒๓ สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนร่มเกล้า ตำบลยี่งอ อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๑๕ ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น สูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
๓. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนร่มเกล้า ตำบลยี่งอ อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๑๕ มีค่าคะแนนเฉลี่ยโดยรวม เท่ากับ ๔.๕๔ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ .๕๑ เมื่อเทียบกับเกณฑ์ภาพรวมความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด