ชื่อเรื่อง การพัฒนาการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน
ตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนกันทรวิชัย อำเภอกันทรวิชัย
จังหวัดมหาสารคาม
ชื่อผู้ศึกษา นางวรรณภา หนูวรรณะ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1)เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความภาษาอังกฤษก่อนและหลังเรียนของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 โรงเรียนกันทรวิชัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความภาษาอังกฤษตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 ข้อ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 แผน และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent Samples) มีผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80/81 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความภาษาอังกฤษของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ
ภาษาอังกฤษตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.32 คือมีความพึงพอใจในระดับมาก