ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาและการใช้ชุดการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวทองใส นาจันทร์หอม
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สังกัด โรงเรียนบ้านนารี อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ
สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่ศึกษาค้นคว้า 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดการเรียนกลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ ชุดการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อ การเรียนโดยใช้ชุดการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 19 คน โรงเรียนบ้านนารี อำเภอหนองบัวแดง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ดำเนินการศึกษาโดยใช้เครื่องมือ 4 ชนิด ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 14 แผน ใช้เวลาทั้งหมด 20 ชั่วโมง ไม่รวมเวลาทดสอบก่อนและหลังเรียน 2) ชุดการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม จำนวน 5 ชุด มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.89/81.93 3) แบบ ทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.29 - 0.73 มีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.20 -0.84 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.83 และ 4) แบบสอบถามวัดระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย t-test (Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม มีประสิทธิภาพ (E1/ E2) เท่ากับ 81.89/81.93 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม มีค่าเท่ากับ 0.5880 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นหลังจากเรียนโดยใช้ชุดการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ร้อยละ 58.80
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์หลังเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีระดับความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ ชุดการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.83 ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด
ดังนั้น ชุดการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม เป็นสื่อที่มีประสิทธิภาพสามารถพัฒนาผู้เรียนในด้านความรู้ ความเข้าใจ ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ รู้จักการศึกษาค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง เป็นอีกแนวทางหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้นได้ จึงควรนำรูปแบบการจัดการเรียนรู้นี้ไปปรับใช้กับเนื้อหาอื่นในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์และกลุ่มสาระอื่นต่อไป