ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ เพื่อส่งเสริมการ
คิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย นางตรึงใจ สีหะมงคล
ที่ท างาน โรงเรียนสีคิ้ว สวัสดิ์ผดุงวิทยา ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ตาม แนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ วิชาเทคโนโลยี3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) เพื่อ ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ วิชาเทคโนโลยี3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ของนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ เพื่อ ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ วิชาเทคโนโลยี3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียน ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ วิชาเทคโนโลยี3 ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 ของโรงเรียนสีคิ้ว สวัสดิ์ผดุงวิทยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จ านวน 1 ห้องเรียน จ านวนนักเรียน 42 คน ได้มาจากการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยการจับสลากซึ่ง โรงเรียนจัดห้องเรียนเป็นแบบคละความสามารถ มีทั้งนักเรียนที่มีความสามารถในการเรียนระดับ เก่ง ปานกลาง และอ่อน อยู่ในห้องเดียวกัน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แผนกิจกรรมการเรียนรู้ วิชา เทคโนโลยี3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จ านวน 9 แผน จ านวน 18 ชั่วโมง, แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน 30 ข้อ ค่าความยากง่ายระหว่าง 0.36 0.71 และค่าอ านาจจ าแนกระหว่าง 0.21 - 0.78 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบมีค่าเท่ากับ 0.86 แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ วิชาเทคโนโลยี3 ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าอ านาจจ าแนก 0.54 - 0.75 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.82 สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test
ผลการศึกษา พบว่า
1. การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ เพื่อส่งเสริมการคิด วิเคราะห์ วิชาเทคโนโลยี3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 83.02/85.33 เป็นตามเกณฑ์ที่ ก าหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ เพื่อส่งเสริมการคิด วิเคราะห์ วิชาเทคโนโลยี3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.8706 หมายความว่า นักเรียนมีความรู้ เพิ่มขึ้นร้อยละ 87.06
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้ตาม แนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ วิชาเทคโนโลยี3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ เพื่อ ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ วิชาเทคโนโลยี3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมมีระดับความพึงพอใจอยู่ใน ระดับมาก