บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาเปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหา
ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จากการจัดกิจกรรมตามแนวคิดของไฮ/สโคป (High / Scope)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 1) กิจกรรมบูรณาการ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา
โดยใช้การจัดกิจกรรมตามแนวคิดของไฮ/สโคป สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน
8 หน่วยการเรียนรู้ แต่ละหน่วย ประกอบด้วยกิจกรรมบูรณาการ 4 กิจกรรม รวมทั้งหมด
32 กิจกรรม 2) แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยใช้การจัดกิจกรรามตามแนวคิดของ
ไฮ/สโคป(High / Scope) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2
3) แบบสังเกตพฤติกรรมการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผลการศึกษาพบว่า
1 แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ โดยใช้การจัดกิจกรรามตามแนวคิดของ
ไฮ/สโคป (High /Scope) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ
2. เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ โดยใช้
การจัดกิจกรรามตามแนวคิดของ ไฮ/สโคป(High / Scope) หลังการจัดประสบการณ์มีความสามารถ
ในการแก้ปัญหาเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยรวมความแตกต่างกัน ร้อยละ 46.88