ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน ชุด รอบรู้เรื่องพืช
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา ปนัดดา งามสมบัติ
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านนาโพธิ์ อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน ชุด รอบรู้เรื่องพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นรูปแบบของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบหนึ่ง
ที่สามารถพัฒนาการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีวัตถุประสงค์ของการศึกษา (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน ชุด รอบรู้เรื่องพืช
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน ชุด รอบรู้เรื่องพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน ชุด รอบรู้เรื่องพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
การเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน ชุด รอบรู้เรื่องพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 13 คน ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านนาโพธิ์ อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้
ในการศึกษาครั้งนี้มี 4 ชนิด คือ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับ
มากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.72 บทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน จำนวน 8 เรื่อง มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.73 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่า IOC ตั้งแต่ 0.80 ถึง 1.00 โดยในภาพรวมมีค่าเท่ากับ 0.96 มีค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง 0.43 ถึง 0.77 มีค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.60 และมีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 และแบบสอบถามความพึงพอใจ ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) มี 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่า IOC ตั้งแต่ 0.80 ถึง 1.00
โดยในภาพรวมมีค่าเท่ากับ 0.96 มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง 0.55 ถึง 0.91 และมีความเชื่อมั่น
ทั้งฉบับเท่ากับ 0.78 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Dependent Samples)
สรุปผลการศึกษา
1. บทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน ชุด รอบรู้เรื่องพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.69/85.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน ชุด รอบรู้เรื่องพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน ชุด รอบรู้เรื่องพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7478 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7478 หรือคิดเป็นร้อยละ 74.78
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน ชุด รอบรู้เรื่องพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.72)
สรุปได้ว่า การจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน ชุด รอบรู้เรื่องพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ช่วยให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น จึงเป็นการจัดกิจกรรมที่มีความเหมาะสม สามารนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดี
เป็นแบบอย่างในการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในเนื้อหาและกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆ ให้มีประสิทธิภาพต่อไป