เรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่องการปลูกผักสวนครัวเพื่อ
อาหารกลางวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
(งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบุโบย
ผู้ศึกษา นางจรรยวรรธน์ คงธ์สมณ์
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกผักสวนครัวเพื่อ
อาหารกลางวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบุโบย 1) หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียน 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การปลูกผักสวนครัวเพื่ออาหารกลางวัน ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านบุโบย จำนวน 20 คน ซึ่งกลุ่มตัวอย่างใช้กลุ่มประชากรทั้งหมด เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกผักสวนครัวเพื่ออาหารกลางวัน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน และแผนการจัดการเรียนรู้
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกผักสวนครัวเพื่ออาหารกลางวัน มีค่าประสิทธิภาพ 81.5/86.35 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกผักสวนครัวเพื่ออาหารกลางวัน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกผักสวนครัวเพื่ออาหารกลางวัน อยู่ในระดับมากที่สุด