ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แผนภูมิมโนทัศน์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางณัฐธิดา เหลาหา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนอุบลรัตน์พิทยาคม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แผนภูมิมโนทัศน์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้แผนภูมิมโนทัศน์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้แผนภูมิมโนทัศน์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4 โรงเรียนอุบลรัตน์พิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2559 จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ประกอบด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้แผนภูมิมโนทัศน์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แผนภูมิมโนทัศน์ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบหาค่าที (t-test) แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้แผนภูมิมโนทัศน์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานเท่ากับ 82.22/82.00
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้แผนภูมิมโนทัศน์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แตกต่างอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้แผนภูมิมโนทัศน์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก