บทคัดย่อ
เรื่อง : การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการวัด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย : นางสาวจิตร์ตรา ยาคำ
ปีการศึกษา : 2558
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้ได้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จากการจัดการเรียนรู้ที่ใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการวัด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จากการจัดการเรียนรู้ที่ใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ ก่อนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการวัด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านใหม่พัฒนา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ปราจีนบุรี เขต 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวนทั้งหมด 13 คน ซึ่งเป็นนักเรียนชาย 8 คน และนักเรียนหญิง 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล เป็นแผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการวัด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น 20 ชั่วโมง ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 10 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องการวัด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 การวิเคราะห์ข้อมูลทำโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการหาค่าประสิทธิภาพของเครื่องมือ E1/E2 สถิติที่ใช้ในการทดสอบ ได้แก่ ttest Dependent นำเสนอข้อมูลในรูปตารางพร้อมคำอธิบายประกอบ
ผลการวิจัย
1. การพัฒนาชุดกิจกรรมกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 ชุด มีประสิทธิภาพรวม (E1/E2) มีค่าเท่ากับ 85.62/84.85 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
หลังการจัดการเรียนรู้ที่ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ อยู่ในระดับดี (ค่าเฉลี่ยคะแนน เท่ากับ 23.92 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 2.96)
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการวัด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
หลังการจัดการเรียนรู้ที่ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที 3 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.57)