ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการขับเคลื่อนสะเต็มศึกษา (STEM) ในสถานศึกษาเพื่อ
พัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนสระยายโสมวิทยา โดยประยุกต์ใช้
การประเมินแบบเสริมพลัง (Empowerment)
ผู้วิจัย นายศรายุทธ รัตนปัญญา ผู้อำนวยการโรงเรียนสระยายโสมวิทยา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 9
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินผลโครงการขับเคลื่อนสะเต็มศึกษา (STEM)
ในสถานศึกษาเพื่อทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนสระยายโสมวิทยา โดยประยุกต์ใช้การประเมินแบบเสริมพลัง (Empowerment) 2) ทราบทักษะการเรียนรู้สะเต็มศึกษา (STEM) ของนักเรียนโรงเรียนสระยายโสมวิทยา กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ครูผู้สอนที่รับผิดชอบโครงการ จำนวน 21 คน นักเรียนโรงเรียนสระยายโสมวิทยาจำนวน 244 คน การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้การสอบถาม การบันทึกข้อมูลและการวิเคราะห์เอกสาร การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้สถิติบรรยาย ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติอนุมาน ได้แก่ การทดสอบด้วยค่าที
ผลการประเมิน
1) สภาพการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียน พบว่า โรงเรียนมีการกำหนดเป้าหมาย มีการวิเคราะห์
ผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรสะเต็มศึกษา การกำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้สะเต็มศึกษา อยู่ในระดับมาก และไม่ได้ดำเนินการในเรื่องการกำหนดมาตรฐาน/ตัวบ่งชี้/เกณฑ์การประเมินทักษะสะเต็มศึกษาของนักเรียนมากที่สุด
2) ครูผู้สอนมีความต้องการที่จะพัฒนากิจกรรมสะเต็มศึกษา โดยบูรณาการในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ มากที่สุด ครูผู้สอนต้องการที่จะพัฒนาตนเองให้มีความรู้ด้านทักษะการสอนสะเต็มศึกษา การกำหนดเป้าหมาย
การพัฒนาทักษะสะเต็มศึกษาทุกระดับชั้น และการจัดหาเอกสารที่รายงานความก้าวหน้ามากที่สุด
3) การพัฒนากลยุทธ์เพื่อปฏิบัติให้บรรลุเป้าหมาย โดยให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับทักษะ
สะเต็มศึกษา หลังการพัฒนาสูงกว่าก่อนการพัฒนา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4) ทักษะการเขียนรายงานความก้าวหน้าโครงการขับเคลื่อนสะเต็มศึกษาของครู และการนำเสนอผลงานนวัตกรรมสะเต็มศึกษาของนักเรียนอยู่ในระดับดีมาก และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อโครงการฯ อยู่ในระดับมากที่สุด