ชื่อเรื่อง ผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย วรรณรัตน์ จอนคำ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง เพื่อศึกษาผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง
ความปลอดภัยในชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยคัดเลือกกลุ่มตัวอย่าง เลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลศรีนคร(ไทยธัญญานุกูล) จังหวัดสุโขทัย ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2558จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบ่งออกเป็น 2 ชุด คือ ชุดที่ 1 บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 ชุด ได้แก่
ชีวิตที่ปลอดภัย ยาน่ารู้ การปฐมพยาบาล และ สารเสพติด ชุดที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งเป็นแบบเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และ การทดสอบทีแบบไม่เป็นอิสระ (t-test for dependent sample)
สรุปผลการวิจัย
1. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.50/81.90
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องความปลอดภัยในชีวิต ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา หลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ได้คะแนนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001