ชื่อเรื่อง การส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน โดยการจัดกิจกรรม
จากแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียน ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้พัฒนา นางทัศนีย์ จันสง่า
ปีที่พัฒนา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของการส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน โดยการจัดกิจกรรมจากแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียน
ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมจากแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียน 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน โดยการจัดกิจกรรมจากแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๑ (ถนนภูผาภักดี) ปีการศึกษา 2559
จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ 1) กิจกรรมจากแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียน
เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
จำนวน 24 กิจกรรม 2) แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมจากแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน จำนวน 24 แผน และ 3) แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 1 ฉบับ
ผลการพัฒนาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการใช้กิจกรรมจากแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่า คะแนนเฉลี่ยจากการประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานโดยการใช้กิจกรรมจากแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนเท่ากับ 307.13 และ 26.27 ตามลำดับ โดยมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.31/87.56
2. การเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของคะแนนการส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้กิจกรรมจากแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียน พบว่า สูงขึ้นทุกทักษะ เฉลี่ยร้อยละ 2.71
3. การหาระดับความพึงพอใจในการใช้กิจกรรมจากแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่าในหน่วย
ที่ 1-8 มีระดับความพึงพอใจมากที่สุด เฉลี่ยร้อยละ 100 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนด